Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế

1. Tháng 3-2008, tôi có bán một miếng đất, chỉ mới làm hợp đồng tay. Nếu qua năm 2009 mới hoàn tất thủ tục sang tên đất thì tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?

Dao Van Diep (8/22 Lê Thành Phương, phường 15, quận 8)

Trả lời: Thời điểm xác định thu nhập tính thuế đối với chuyển nhượng bất động sản là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng bất động sản có hiệu lực theo quy định của pháp luật.

Nếu hai bên đi công chứng hợp đồng mua bán đất kể từ ngày 1-1-2009 thì ông phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

2. Tôi có hai căn nhà. Sau khi chuyển nhượng bớt một căn nhà, nếu bán nốt căn còn lại thì tôi khỏi nộp thuế nữa, đúng không?

Đặng Lê Thị Thưởng (358/13/12 CMT8, quận 3, TP.HCM)

Trả lời: Cách hiểu của bạn là đúng.

3. Ông A có ký hợp đồng mua bán nhà với Công ty Phú Mỹ Hưng. Khi ông ấy sang nhượng hợp đồng đó cho tôi thì công ty hủy hợp đồng cũ và lập hợp đồng mới với tôi với mức giá cũ là 2,3 tỷ đồng. Nhưng thực tế tôi phải mua của ông A với giá sáu tỷ đồng. Sắp tới, nếu tôi sang nhượng lại hợp đồng thì tôi có được tính giá mua sáu tỷ đồng hay không? Xin nói thêm, tôi có hợp đồng hứa mua bán nhà đã được công chứng ghi giá mua là sáu tỷ đồng?

Nguyễn Anh Tuấn (A001 khu phố Hưng Vượng 1, Tân Phong, quận 7)

Trả lời: Trường hợp của ông không đủ cơ sở để xác định giá mua. Do đó, ông phải nộp thuế thu nhập cá nhân với thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

4. Khi bán căn nhà mà giấy chủ quyền ghi tên cả vợ lẫn chồng thì cách tính thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

Phuong Nhat (phuongnhat2000@yahoo.com)

Trả lời: Đối với căn nhà do vợ chồng đứng tên, nếu không phải là căn nhà duy nhất của vợ chồng thì cả vợ và chồng đều phải nộp thuế thu nhập cá nhân từ việc bán nhà theo đúng quy định.

Thu nhập chịu thuế của người nước ngoài

5. Công ty tôi vừa có thêm hai người quản lý là người nước ngoài. Tổng giám đốc chỉ thỉnh thoảng mới qua Việt Nam, còn phó giám đốc thì tạm trú lâu dài ở Việt Nam. Vậy họ có phải đóng thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam hay không?

Le Nguyen Minh Thao (Công ty TNHH Agri Development)

Trả lời: Đối với cá nhân cư trú, thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, không phân biệt nơi trả và nhận thu nhập. Đối với cá nhân không cư trú, thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh tại VN, không phân biệt nơi trả và nhận thu nhập. Như vậy, cả hai trường hợp trên đều phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Đối với trường hợp cụ thể của bạn, phó giám đốc được xem là cá nhân cư trú; riêng tổng giám đốc được coi là cá nhân cư trú nếu đáp ứng một trong các điều kiện sau đây: Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại VN; có nơi ở thường xuyên tại VN (có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại VN theo hợp đồng thuê có thời hạn).

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.