Thu hồi đất nhưng chậm bồi thường

Các ông Ham, Nhựt, Bảnh đã nộp tiền sử dụng đất và được UBND TP Mỹ Tho cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến năm 2005, ông Bảnh chuyển nhượng lô đất của mình cho ông Nguyễn Hồng Vũ và ông Vũ đã được cấp giấy đỏ.

Năm 2006, UBND tỉnh Tiền Giang ra quyết định thu hồi diện tích đất của ba ông Ham, Nhựt, Vũ để “sử dụng vào lợi ích công cộng”. UBND TP Mỹ Tho đồng ý cấp cho ba ông ba nền nhà tái định cư tại khu phố 5, phường 8 có thu tiền sử dụng đất với đơn giá 3 triệu đồng/m2 theo bảng giá đất của tỉnh. Do diện tích đất bị thu hồi của ba ông giá 7 triệu đồng/m2 nên tính ra UBND TP Mỹ Tho phải thanh toán cho ba ông phần chênh lệch giá với tổng số tiền là hơn 627 triệu đồng.

Thu hồi đất nhưng chậm bồi thường ảnh 1

Phần đất bị thu hồi đã bị một cá nhân lấn chiếm để mở quán cà phê. Ảnh: HÙNG ANH

Đáng tiếc là đến nay việc hoán đổi đất và bù tiền chênh lệch cho ba  ông vẫn chưa được thực hiện. Tháng 1-2010, UBND TP Mỹ Tho có công văn gửi UBND tỉnh Tiền Giang cho biết ngân sách TP không thể chi trả số tiền trên cho ba người bị thu hồi đất, đề nghị UBND tỉnh giải quyết. Tuy nhiên, vào tháng 4-2010, Sở TN&MT tỉnh lại đề xuất một cách tính khác mà theo đó ba ông không được nhận tiền mà phải nộp thêm tiền (hơn 70 triệu đồng/88,2 m2). Ba ông đã phải thót tim chờ UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Trao đổi với PV, ông Dương Minh Điều, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tiền Giang, xác nhận: “UBND TP Mỹ Tho đã có cách giải quyết đúng trong việc cấp nền tái định cư và chi trả hơn 627 triệu đồng tiền đất chênh lệch cho các ông Ham, Nhựt, Vũ. Sở dĩ vụ việc bị kéo dài đến hôm nay là do UBND tỉnh chưa tìm được lý do để xuất ngân sách hơn 627 triệu đồng chi trả cho những người bị thu hồi đất. Hiện UBND tỉnh đang tìm giải pháp xử lý việc này”.

HÙNG ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm