Thu tiền tiểu thương rồi bỏ mặc

Theo phản ánh của các tiểu thương chợ đêm Long Thành cũ (thuộc khu phố Phước Hải, thị trấn Long Thành, Long Thành, Đồng Nai), đầu năm 2012, họ đăng ký kinh doanh ở khu chợ đêm. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Rồng MeKong (gọi tắt là công ty - văn phòng mới ở đường Hoa Cúc, phường 7, quận Phú Nhuận, TP.HCM) cam kết các tiểu thương sẽ được kinh doanh trong hai năm (từ ngày 21-1-2012 đến ngày 20-1-2014) với số tiền thuê là 12 triệu đồng cho gian hàng thương mại và 10 triệu đồng cho gian hàng ẩm thực, trả 35.000 đồng một ngày cho phí dịch vụ điện, nước, an ninh trật tự…

Tuy nhiên, tiểu thương chỉ mới kinh doanh được một năm (đến cuối năm 2012) thì bị địa phương thu hồi mặt bằng. Lúc này các tiểu thương mới biết huyện chỉ cho công ty thuê mặt bằng kinh doanh chợ đêm trong thời hạn 11 tháng (từ tháng 2-2012 đến hết tháng 12-2012), nếu hết hạn hợp đồng, tùy theo tình hình thực tế hai bên sẽ xem xét, thỏa thuận gia hạn. Tuy nhiên, sau đó công ty đã “đón gió”, liều cho tiểu thương thuê luôn trong hai năm để thu tiền.

 
Một số tiểu thương buồn bã khi chợ bị giải tỏa còn chủ đầu tư luôn lẩn tránh, không giải quyết quyền lợi cho họ. Ảnh V.H

“Hiện nay rất nhiều tiểu thương sống hết sức khó khăn. Đối với chúng tôi số tiền chục triệu đồng là rất lớn. Nhiều lần chúng tôi đã gặp lãnh đạo công ty để đòi số tiền còn một năm hợp đồng nhưng không được đáp ứng, phía công ty liên tục lẩn tránh, trụ sở công ty thì liên tục thay đổi nên nhiều người chán nản đành buông xuôi” - ông Nguyễn Lương Thắng, đại diện cho các tiểu thương cho biết.

Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với Công ty Rồng MeKong để làm rõ vấn đề nhưng đều không gặp được lãnh đạo công ty. Tất cả số điện thoại của lãnh đạo công ty đều không thể liên lạc. Mặc dù trong giờ hành chính văn phòng của công ty vẫn đóng cửa, không bảng hiệu.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Thế Ân, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết từ đầu năm 2012, phía công ty đã không chú trọng sửa chữa mái che khi xuống cấp, mục rách và không thường xuyên dọn dẹp vệ sinh làm mất mỹ quan. Đặc biệt, lãnh đạo ban quản lý chợ không có mặt ở chợ để giải quyết những vướng mắc của bà con tiểu thương. UBND huyện và UBND thị trấn Long Thành nhiều lần yêu cầu lãnh đạo công ty lên làm việc để đôn đốc phải sửa chữa, quản lý lại chợ cho tốt hơn nhưng công ty không thực hiện.

“Theo chủ trương, UBND huyện sẽ cho thuê mặt bằng chợ là hai năm nhưng sẽ ký hợp đồng thuê từng năm một. Chính vì công ty không đáp ứng được yêu cầu mỹ quan của khu chợ nên khi hết hợp đồng, địa phương quyết định chấm dứt. Chúng tôi không hề biết công ký hợp đồng với các tiểu thương hai năm. Đến khi UBND thị trấn thu hồi mặt bằng thì người dân mới phản ánh chuyện của công ty. Vì đây là tranh chấp về mặt dân sự nên địa phương hướng dẫn các tiểu thương làm đơn gửi lên tòa án để giải quyết. Các tiểu thương cũng đã được chuyển về chợ đêm mới ở khu vực khác để tiếp tục kinh doanh” - ông Ngô Thế Ân cho biết thêm.

VĂN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm