Thưởng tết: Người hơn 1 tỉ, người được 1 triệu

Trong tuần qua, những thông tin về mức thưởng tết năm nay ở các đơn vị sử dụng lao động là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm. Nhiều người lao động (NLĐ) lo lắng khi thu nhập trong năm giảm và chắc rằng thưởng tết năm nay cũng sẽ giảm theo do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Công nhân làm việc tại một công ty may ở TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI

Bên cạnh đó, cũng có một số doanh nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều do dịch COVID-19, kết quả kinh doanh tốt nên có mức thưởng cao. Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, mức thưởng tết Tân Sửu 2021 cao nhất ở TP.HCM là hơn 1 tỉ đồng cho một cá nhân của một doanh nghiệp FDI ngành cơ điện lạnh. Mức tiền thưởng tết Dương lịch cao nhất 990 triệu đồng cũng thuộc về doanh nghiệp FDI ngành tài chính - ngân hàng.

Tuần qua, hơn 2.800 công nhân lao động Công ty TNHH May YSS (địa chỉ tại Khu công nghiệp Mỹ Trung, tỉnh Nam Định) ngừng việc tập thể sau khi nghe thông tin sẽ không có thưởng tết. Tại buổi làm việc với các bên, đại diện doanh nghiệp cho biết năm qua, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên sản xuất, kinh doanh thua lỗ. Trong năm qua, công ty cắt giảm các khoản tiền trợ cấp, phụ cấp của NLĐ, trong đó có khoản thưởng tết.
Sau khi trao đổi lại, đại diện doanh nghiệp đưa ra phương án thưởng công nhân lao động 1 triệu đồng vào dịp tết Nguyên đán Tân Sửu tới đây…
Thưởng ít, buồn nhưng chia sẻ với công ty
Nói về việc thưởng tết năm nay, chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung, kế toán một công ty may mặc ở quận Bình Tân, TP.HCM, cho biết ngay từ đầu năm 2020, đơn hàng của công ty đã giảm xuống bởi mặt hàng mà công ty sản xuất bị hạn chế xuất khẩu ra nước ngoài. Tại buổi tổng kết cuối năm, giám đốc công ty có thông báo là tết năm nay thưởng sẽ ít hơn năm trước rất nhiều. Nghe cũng buồn vì hầu như NLĐ nào đi làm một năm chỉ trông chờ vào khoản thưởng để về quê. Năm nay thưởng ít thì mọi kế hoạch chi tiêu cho ngày tết coi như phá sản.
“Do tình hình chung, tôi cũng không than phiền hay trách gì công ty. Tôi nghĩ rằng bản thân những người lãnh đạo công ty chẳng ai muốn thưởng ít cho nhân viên mình” - chị Cẩm Nhung nói.
Anh Trần Ngọc Hoàng, làm việc tại một công ty quảng cáo ở quận 1, TP.HCM, cho biết: Những năm trước, ngoài được thưởng lương tháng 13, công ty còn thưởng thêm cho nhân viên hai tháng lương. Vì thế, tết năm nào anh cũng gửi tiền về quê hơn chục triệu đồng để cha mẹ sửa sang nhà cửa đón tết. Năm nay, công ty khó khăn nên thông báo chỉ có nửa tháng lương 13 và không có thưởng.
“Với tình hình lương, thưởng như vậy nên tết tôi định không về quê, vì nếu về thì không có tiền cho ba mẹ. Tôi buồn, gọi điện thoại cho mẹ. Mẹ tôi an ủi, động viên bảo cứ về, mọi chuyện để mẹ lo. Nghe cũng ấm lòng, hy vọng năm sau công ty làm ăn tốt hơn” - anh Hoàng chia sẻ.
Ráng xoay xở để người lao động có tết
Cho biết về tình hình thưởng tết của công ty, ông Võ Văn Dũng, giám đốc một công ty xuất nhập khẩu thủy hải sản ở Sóc Trăng, cho biết công ty có khoảng 4.000 NLĐ đang làm việc. Dù tình hình dịch bệnh trong năm 2020 khiến các doanh nghiệp ít nhiều đều bị ảnh hưởng nhưng công ty đã cố gắng vượt qua những khó khăn để ổn định đơn hàng, doanh thu không bị giảm. Năm nay, công ty sẽ giữ nguyên mức thưởng như những năm trước để làm động lực cho NLĐ cùng công ty phấn đấu phát triển.
“Mức thưởng tết cho NLĐ tùy theo hiệu quả công việc của từng người. Có người sẽ được thưởng một tháng lương, có người được thưởng năm tháng lương và mức cao nhất là hơn 300 triệu đồng/người” - ông Dũng nói.
Với tình hình kinh doanh không mấy khả quan, ông Nguyễn Mạnh Hoàng, Giám đốc một công ty xây dựng ở quận 10, TP.HCM, cho biết từ đầu năm 2020 đến nay doanh thu của công ty rất ít và đang gặp rất nhiều khó khăn. Một số công trình mà công ty đang xây dựng hầu như bị chậm tiến độ, các đối tác vẫn chưa thanh toán được khoản nợ thi công công trình. Hiện công ty đang nợ NLĐ tiền lương nên việc thưởng tết là rất khó khăn.
Trao đổi về việc thưởng tết, ông Hoàng chia sẻ: “Chúng tôi rất hiểu những khó khăn của NLĐ nên đang cố gắng tìm nguồn tiền để trả tiền lương cho NLĐ trước khi nghỉ tết Nguyên đán. Riêng về tiền thưởng tết, chắc phải có nhưng sẽ không nhiều, chủ yếu là để động viên anh em tiếp tục làm việc”.•
Doanh nghiệp được thưởng bằng hiện vật
Theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 1-1-2021, quy định thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho NLĐ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của NLĐ.
Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định, công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở.
Như vậy, thay vì chỉ được thưởng cho NLĐ bằng tiền như trước đây thì quy định hiện nay đã mở rộng các hình thức thưởng khác. Việc này cho phép người sử dụng lao động có thể thưởng cho NLĐ bằng hiện vật như chính hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp sau khi tham khảo ý kiến của đại diện NLĐ và đưa vào quy chế thưởng.
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm