Tiền Giang: Suýt mất nhà vì cơ quan thuế lạm quyền

Mặc dù là karaoke bình dân và địa điểm kinh doanh nằm sâu trong hẻm nhưng thuế vẫn cao và tháng sau cao hơn tháng trước. Thời gian đầu, mức thuế chỉ là 200.000 đồng/phòng, sau đó tăng dần lên hơn 600.000 đồng/phòng. Đến tháng 5-2005, do kinh doanh ế ẩm, bà nợ ba tháng tiền thuế với tổng số tiền hơn chín triệu đồng. Bà Năm định nghỉ kinh doanh nhưng cán bộ thuế đã động viên “ráng đóng ba tháng đi, qua năm 2006 sẽ xem xét lại.”

Bà Năm tiếp tục kinh doanh đến năm 2006. Thấy mức thuế vẫn như cũ nên bà đã khiếu nại. Cán bộ thuế giải thích: “Barem như vậy, không thể giảm được. Nếu làm không được thì bà nghỉ đi vì ngành nghề này nhà nước không khuyến khích ”. Sau đó, họ động viên: “Bà cứ đóng thuế đi rồi sau này sáu phòng chỉ tính ba phòng”. Cuối cùng bà Năm cũng được giảm thuế còn 2,4 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, sau khi đóng hết số nợ thuế cũ, mức thuế lại tăng lên 2.880.000 đồng/tháng.

Đến cuối năm 2006, bà Năm tá hỏa vì ngoài số thuế phải nộp là hơn 56 triệu đồng, Chi cục Thuế Mỹ Tho còn ra quyết định “phạt nộp chậm thuế” hơn 17 triệu đồng. Không đồng ý với cách giải quyết này, bà Năm tiếp tục khiếu nại. Ngày 24-4-2007, Chi cục Thuế Mỹ Tho ra quyết định “cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt nộp chậm” mà theo đó họ sẽ kê biên nhà, đất của bà Năm.

Kê biên xong, Chi cục Thuế Mỹ Tho đề nghị bà Năm tự rao bán căn nhà trong thời hạn hai tháng. Bà Năm không chấp nhận lệnh này với lý do chi cục trưởng Chi cục Thuế Mỹ Tho không có thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế nhà. Tuy nhiên, cơ quan này đã bác đơn khiếu nại của bà Năm. Bà Năm tiếp tục khiếu nại thì được Cục Thuế Tiền Giang khẳng định: “Việc cưỡng chế trên của Chi cục Thuế Mỹ Tho được thực hiện đúng trình tự, nội dung quy định của Tổng cục Thuế...”. Không đồng ý, bà Năm đã khởi kiện án hành chính.

Ngày 7-5, TAND TP Mỹ Tho đã đưa vụ kiện ra xét xử sơ thẩm và tuyên hủy các quyết định của Chi cục Thuế Mỹ Tho vì việc ban hành quyết định cưỡng chế nhà trên trái thẩm quyền.

NGUYỄN TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm