Tiêu tiền trúng số độc đắc như thế nào?

Mặt khác, họ hay chia sẻ cho người thân, bạn bè và cả những người lạ tìm tới xin giúp đỡ. Do đó, nếu không khéo léo kiểm soát, số tiền ấy sẽ vơi đi nhanh chóng, thậm chí rơi vào hoàn cảnh nghèo khổ hơn cả trước đây.

Vậy nên sử dụng khối tài sản ấy thế nào? Chuyên gia tài chính-ngân hàng Huỳnh Trung Minh hướng dẫn:

1. Làm từ thiện thông minh

Trước tiên, người trúng thưởng cần phải bình tĩnh, nghỉ ngơi để tâm trí thực sự tỉnh táo trước khi lên kế hoạch quản lý dòng tiền một cách an toàn và hiệu quả. Cũng là làm từ thiện nhưng không phải chỉ cho người thân, bạn bè, hàng xóm, người có hoàn cảnh khó khăn một khoản tiền, gạo, mì tôm, quần áo… mới là từ thiện. Cho con cá không hay bằng cho cần câu cá.

Chẳng hạn, chủ nhân khoản tiền trúng số gần 83 tỉ đồng có thể dành 40 tỉ đồng gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Với lãi suất hiện nay khoảng 7%/năm, chỉ riêng tiền lời thu được cũng đã lên đến 2,8 tỉ đồng/năm.

Người trúng Jackpot 92 tỉ là lão nông ở Trà Vinh - ảnh 1
Kết quả xổ số Vietlott ngày 16-10.

Có đều đặn khoản thu nhập từ riêng tiền lãi ngân hàng, chủ nhân dư sức thực hiện hàng loạt giấc mơ làm từ thiện mà bấy lâu nay ấp ủ: xây dựng trường học, làm đường sá, cầu cống, nâng cấp một số ngôi nhà lụp xụp. Có thể lập một quỹ khởi nghiệp để trợ vốn cho nông dân nghèo, cho sinh viên, thanh niên ở địa phương của mình được đi học nghề. Ngoài ra, có thể kết hợp với những tổ chức phi lợi nhuận để họ giúp mình lên kế hoạch làm như thế nào, làm cái gì để mục đích từ thiện của mình đạt hiệu quả cao và thiết thực.

Cách làm từ thiện như vậy vừa dài hạn vừa giúp đỡ được nhiều người và người ta cũng nhớ đến mình lâu hơn là cho họ một khoản tiền mặt chưa chắc đã đem lại hiệu quả.

2. Không dồn hết trứng vào một giỏ

Chủ nhân khoản tiền khủng nên tìm kiếm một nhà tư vấn đầu tư tài chính để quản lý dòng tiền tốt nhất có thể. Chi phí tư vấn có thể chiếm khoảng vài % trên số tiền đầu tư nhưng nếu tiếc khoản chi phí tư vấn tài chính mà lại tiêu xài phung phí hoặc đầu tư không hiệu quả thì chẳng mấy chốc tiền sẽ vơi đi. Có thể khái niệm thuê nhà tư vấn tài chính với người nông dân còn mới lạ nhưng việc làm này vô cùng cần thiết. Chẳng hạn, với phân nửa số tiền còn lại (sau khi gửi ngân hàng), người trúng thưởng có thể dành một phần để mua vài sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nhằm bảo vệ cuộc sống tương lai của người thân trong gia đình mình tốt hơn.

Ngoài ra, có thể đầu tư vào bất động sản như mua vài căn hộ ở TP hay mua xe để cho thuê. Đây cũng là nguồn tạo dòng tiền ổn định.

Cũng có thể là mua một trang trại, sau đó đầu tư máy móc, thiết bị, giống mới, thuốc… Điều này không chỉ đem lại lợi nhuận mà còn tạo công ăn việc làm cho những người nông dân ở địa phương.

Đầu tư tài chính an toàn là không bao giờ “dồn hết trứng vào chung một rổ”. Nhà đầu tư cần biết cách phân bổ rủi ro bằng nhiều hình thức khác nhau. Đó mới là cách để đảm bảo rằng số tiền trúng sẽ không bị teo tóp đi, ngược lại sẽ phát triển một cách lâu dài và bền vững.

Cách phân bổ rủi ro

• Gửi tiết kiệm tại ngân hàng

• Làm từ thiện: Xây trường học, đường sá, cầu cống, nâng cấp nhà lụp xụp, mở quỹ khởi nghiệp…

• Mua bảo hiểm nhân thọ

• Đầu tư vào một số dự án bất động sản đất nền có tiềm năng hay mua nhà dự án rồi cho thuê

• Mua trang trại

•  Thực hiện một số ước nguyện trước đây như xây nhà đẹp hơn, đi du lịch

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm