Tính thuế thu nhập cá nhân không đúng

Mỗi năm tôi đều đóng đầy đủ các khoản thuế gồm thuế môn bài, thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Tổng cộng các khoản thuế là trên 4,3 triệu đồng/năm. Tháng 11 năm nay, tôi đến Chi cục Thuế thị xã Long Khánh (Đồng Nai) mua hợp đồng thanh toán (từ 25-11 đến 25-11-2014) và cũng được tính thuế như trên. Trong đó thuế TNCN là 1,889 triệu đồng. Tôi thắc mắc thì cán bộ bán hóa đơn trả lời mức chịu thuế theo Luật Thuế TNCN mới (9 triệu đồng/tháng) được áp dụng từ ngày 1-1-2014. Trường hợp của tôi là thu nhập không thường xuyên nên vẫn phải tạm tính thuế TNCN ở mức cũ là 1,889 triệu đồng. Tôi muốn được biết cán bộ thuế trả lời như vậy đúng hay sai?

Huỳnh Hữu Phước (Đồng Nai)

Luật gia NGUYỄN THÁI SƠN trả lời: Trường hợp người nộp thuế có hợp đồng cho thuê mặt bằng thì thu nhập từ hoạt động này được xác định là thu nhập chịu thuế từ kinh doanh. Theo Điều 21 Luật Thuế TNCN thì thu nhập tính thuế từ kinh doanh được xác định theo công thức: tổng thu nhập (-) chi phí hợp lý được trừ (-) giảm trừ gia cảnh. Điều 19 Luật Thuế TNCN sửa đổi năm 2012 quy định giảm trừ gia cảnh đối với bản thân người nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng, áp dụng kể từ ngày 1-7.

Về kỳ tính thuế thì Điều 7 Luật Thuế TNCN quy định: “Kỳ tính thuế theo năm áp dụng đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ kinh doanh; thu nhập từ tiền lương, tiền công. Kỳ tính thuế theo từng lần phát sinh thu nhập (thu nhập không thường xuyên) áp dụng đối với thu nhập từ đầu tư vốn; thu nhập từ chuyển nhượng vốn (trừ thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán); thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản; thu nhập từ trúng thưởng; thu nhập từ bản quyền; thu nhập từ nhượng quyền thương mại; thu nhập từ thừa kế; thu nhập từ quà tặng”. Do đó, cán bộ thuế giải thích như trên là sai quy định pháp luật về thuế TNCN.

TRÂN CHÍNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm