Tòa họp dân để tìm chứng cứ xử án

Nhiều bạn đọc phản ánh tối 10-6, đại diện TAND quận 11 (TP.HCM) cùng ban quản trị cao ốc Phú Thọ - Thuận Việt tổ chức buổi họp mặt toàn bộ cư dân tại đây để lắng nghe ý kiến xung quanh vụ tranh chấp nhà xe ở chung cư. Trước đó, Công ty TNHH liên doanh Thuận Việt (319 Lý Thường Kiệt, phường 15, quận 11, TP.HCM) khởi kiện ban quản trị của cao ốc cho rằng bãi xe chung cư là của riêng công ty.

Quyền lợi người dân bị ảnh hưởng

Lý giải về việc tổ chức buổi họp mặt, Thẩm phán Vũ Thị Thu Hương (đại diện TAND quận 11) cho biết: “Buổi họp mặt diễn ra sau hai lần hòa giải không thành. Đây là một vụ án đặc biệt, tài sản bị nguyên đơn đòi là nơi giữ xe của cả chung cư, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của những cư dân đang sinh sống tại đây nên chúng tôi đưa 200 hộ dân này tham gia phiên tòa với tư cách người liên quan. Với số lượng này thì để tòa mời từng người lên làm việc, lấy ý kiến thì rất khó khăn. Vì vậy, mục đích tổ chức buổi họp mặt là để tòa ghi nhận ý kiến của từng cư dân đối với vụ kiện. Sau đó biểu quyết để người dân nhờ ban quản trị đại diện cho họ tham gia tố tụng tại tòa. Chúng tôi cũng rất mừng vì thấy 100% cư dân đều cùng quan điểm để ban quản trị đại diện cho họ tham gia tố tụng tại tòa. Họ muốn ban quản trị nói lên quan điểm rằng “nơi giữ xe là quyền sở hữu chung của chung cư””.

Cư dân cao ốc Phú Thọ - Thuận Việt trình bày quan điểm với tòa án và ban quản trị trong cuộc họp ngày 10-6. Ảnh: PT

Thẩm phán Thu Hương nói thêm, vụ án liên quan đến quyền lợi của người dân nên từng bước phía tòa phải làm kỹ để quyền lợi của họ không bị ảnh hưởng mà vẫn đúng pháp luật. Bước đầu tòa gặp mặt, ghi nhận ý kiến của họ, lập thành biên bản và lưu trong hồ sơ như là một trong những chứng cứ giải quyết vụ án. Thực tế, luật không quy định tòa phải gặp gỡ người dân nhưng nếu thấy cần thiết vì tính đặc biệt của vụ án, tòa vẫn có thể thực hiện. Ngoài ra, trong quá trình giải quyết vụ án, nếu thấy buộc phải có giấy ủy quyền của 200 hộ dân đối với ban quản trị, tòa sẽ yêu cầu họ bổ sung.

Phải là sở hữu chung

Người dân chung cư rất tán đồng với cách làm của tòa nên có mặt đông đủ. Tại buổi họp, các hộ dân cho biết khi họ đến ở, chủ đầu tư bàn giao một phần diện tích tầng hầm làm chỗ để xe hai bánh cho ban quản trị cao ốc quản lý và vận hành nhằm phục vụ nhu cầu cư dân. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, sử dụng, các bên xảy ra tranh chấp nên Công ty Thuận Việt khởi kiện, đề nghị ban quản trị trả lại nơi giữ xe hai bánh vì đây là phần sở hữu riêng của chủ đầu tư.

Bà Nguyễn Thị Hồng Quang, chủ căn hộ C14C, bộc bạch: “Lúc mua nhà, tôi nghe nhà đầu tư rao bán rằng có bãi giữ xe thì tôi mới mua chứ chẳng ai mua chung cư mà không có bãi đậu xe…”.

Ông Trần Văn Hiếu, phó trưởng ban quản trị cao ốc Thuận Việt, nêu quan điểm nếu căn cứ vào hợp đồng giữa các bên để xác định sở hữu chung-riêng thì trong đó không có điều khoản nào ghi nhận nơi để xe hai bánh thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. Ngoài ra, khoản 3 Điều 70 Luật Nhà ở (có hiệu lực từ ngày 1-7-2006, quy định về phần sở hữu chung nhà chung cư) đề cập: “Phần sở hữu chung bao gồm nhà để xe”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, phía Công ty Thuận Việt cho biết đây là cuộc họp theo yêu cầu của tòa án, chỉ nhằm mục đích ghi nhận ý kiến của người dân trong vụ kiện. Phía chủ đầu tư không được mời nên họ không có ý kiến về việc này. Tuy nhiên, để trao đổi rõ hơn về tranh chấp, phía Công ty Thuận Việt sẽ có ý kiến sau.

PHAN THƯƠNG

Cách làm đáng ghi nhận

Tôi cũng ít gặp tình huống này nên thấy chuyện này là lạ. Tuy nhiên, theo tôi, cách xử lý của TAND quận 11 là đáng ghi nhận. Thực tế có nhiều vụ án có rất nhiều người liên quan nên tòa gặp vô vàn khó khăn, vụ án phải kéo dài vì phải lấy lời khai, triệu tập họ tham gia phiên tòa. Áp lực làm sao để không có án quá hạn, để đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia phiên tòa luôn đè nặng vai người thẩm phán. Dù cho việc này chưa đưa ra kết quả cuối cùng nhưng nó sẽ giúp tòa lẫn các bên liên quan giải quyết được rất nhiều việc. Tuy nhiên, để đảm bảo về mặt thủ tục thì vẫn có thể bổ sung để hoàn chỉnh, chẳng hạn như giấy tờ ủy quyền mà đại diện TAND quận 11 đã nêu ở trên.

Một thẩm phán TAND TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm