Tòa tuyên không rõ, dân khổ

Ông Bành Đăng Hưng ở địa chỉ 157 Hiền Vương, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM: Năm 1996, gia đình ông có mua căn nhà và đất với diện tích gần 100 m2 tại địa chỉ trên. Sinh sống một thời gian, gia đình ông xây lại nhà và có chừa đường cống thoát nước chung. Sau đó ông làm thủ tục cấp giấy chứng nhận (GCN) phần nhà và đất nhưng không cập nhật phần cống chừa ra. Sau đó, bà T. (hộ kế bên nhà ông) xây dựng mới và xây luôn phần diện tích cống chung đó.

Người dân thắng kiện ủy ban

Theo ông Hưng, đầu năm 2018 hộ bà T. xây dựng nhà và yêu cầu nhà ông phải bít các cửa sổ đã trổ qua phần đất bên bà. Khi đó gia đình ông mới biết gia đình bà T. đã hợp thức hóa luôn phần cống thoát nước. Không đồng ý việc UBND quận Tân Phú cấp GCN cập nhật thêm phần cống thoát nước chung cho bà T. nên ông đã khởi kiện hành chính ra TAND TP.HCM đòi hủy GCN mà quận đã cấp cho bà T.

Ngày 2-7-2018, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, UBND quận Tân Phú giải thích: Năm 2010, gia đình bà T. đề nghị vừa cấp đổi vừa cập nhật thêm phần diện tích 8,16 m2 (là diện tích rãnh thoát nước chung). Theo tường trình của gia đình bà T. thì phần cập nhật tăng lên là do sai lệch khi đo vẽ trước đây. Vì cán bộ địa chính phường không trực tiếp xuống xác minh thực tế mà lại xác nhận đơn đề nghị và tham mưu cho lãnh đạo UBND phường ký xác nhận sai. Điều này dẫn đến quận cấp GCN cho bà T. thêm phần diện tích rãnh thoát nước chung.

Cũng tại tòa, hộ bà T. cho rằng việc bà được cấp GCN và xin giấy phép xây dựng là đúng quy định pháp luật nên bà không đồng ý yêu cầu hủy GCN của bà.

HĐXX đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông, tuyên hủy GCN quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất của hộ bà T.

Ông Hưng đang bức xúc trình bày với phóng viên. Ảnh: N.HIỀN

Tòa tuyên hủy, ủy ban cấp lại như cũ

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, bà Hứa Thị Hồng Đang, Chủ tịch UBND quận Tân Phú, giải thích: Quận đã hủy GCN quyền sử dụng đất của bà T. và làm thủ tục cấp giấy mới theo đúng quy trình, trong đó có cả phần diện tích 8,16 m2 rãnh thoát nước. Lý do cấp lại là tòa án cho rằng các bước trong thủ tục cấp giấy cho bà T. trước đây không đúng quy định pháp luật.

“Tưởng vụ việc được giải quyết sau khi bản án đã có hiệu lực. Nào ngờ đến ngày 24-1, hộ bà T. lại được cấp giấy mới với phần diện tích như cũ và bao gồm luôn rãnh thoát nước chung đó. Sau đó, hộ bà T. tiếp tục thi công công trình và yêu cầu tôi phải bít những cửa sổ hướng nhìn ra cống. Tôi lại phải gửi đơn đi khiếu nại khắp nơi và lần này chẳng những phường, quận không giải quyết mà cho cán bộ phường thúc ép tôi bít cửa sổ, nếu không tôi sẽ bị cưỡng chế. Đã là cơ quan nhà nước thì phải tuân thủ pháp luật và bản án của tòa là pháp lý cao nhất, tại sao quận lại không thực hiện theo? Giờ tôi không biết làm thế nào để bảo vệ quyền lợi cho mình đây” - ông Hưng bức xúc.

Chúng tôi đã nhiều lần tìm đến nhà mong gặp bà T. nhưng không gặp được. Chị của bà T. cho biết phần diện tích 8,16 m2 nói trên là phần đất của gia đình bà T. từ xưa đến nay và đã được quận cấp GCN quyền sử dụng đất là đúng. Nay, nếu quận hủy giấy này thì bà T. sẽ khiếu nại.

Lần này quận sẽ làm theo bản án của tòa

Đầu tháng 3-2019, ông Hưng đành gõ cửa TAND TP.HCM để yêu cầu giải thích rõ bản án sơ thẩm. Công văn giải thích bản án của TAND TP.HCM lần này đã nêu rõ hơn: Chấp nhận yêu cầu của ông Hưng và tuyên hủy GCN đã cấp cho bà T. Đồng thời yêu cầu UBND quận Tân Phú chịu trách nhiệm điều chỉnh lại GCN đã bị hủy và không bao gồm phần diện tích 8,16 m2 là rãnh thoát nước chung.

Ngày 10-4, chúng tôi tiếp tục liên hệ UBND quận Tân Phú về hướng xử lý trong câu chuyện này. Bà Hứa Thị Hồng Đang, Chủ tịch UBND quận Tân Phú, cho biết: Hiện nay quận đã ra quyết định tiếp nhận khiếu nại của ông Hưng và giao cho các phòng chuyên môn xác minh, báo cáo.

“Quan điểm của quận trong trường hợp này phải làm theo bản án của tòa thôi” - bà Đang khẳng định. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…