'Tôi đã tìm được tro cốt thân nhân gửi ở chùa Kỳ Quang 2'

Sáng 9-9, tại chùa Kỳ Quang 2 đã bắt đầu tổ chức cho các thân nhân đến nhận dạng các hũ tro cốt bị xáo trộn.

Bắt đầu từ 7 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút sẽ có từng đợt gồm 10 người được bố trí xuống hầm để nhận dạng hũ tro cốt thân nhân của mình. Mỗi đợt sẽ có khoảng 45 phút xuống hầm nhận dạng với sự chứng kiến của đại diện Ban trị sự Phật giáo và cơ quan chức năng cùng ban đại diện thân nhân có tro cốt bị xáo trộn.

Người dân có gửi tro cốt người thân trong chùa đến xem danh sách nhận dạng

Anh Hồ Tấn Tài, ở quận 10, TP.HCM chia sẻ: “Khi nghe tin hũ tro cốt của ông nội bị xáo trộn, cả dòng họ mất ăn mất ngủ. Từ những hình ảnh của ban đại diện gửi qua nhóm zalo, chúng tôi đã cố gắng nhớ những đặc điểm của hũ tro cốt đã làm dấu trước đây. Sáng nay, khi xuống hầm tôi đã tìm được ảnh và đến hũ tro cốt. Sau khi kiểm tra các dấu hiệu nhận dạng thì thấy trùng khớp. Mừng rơi nước mắt, cuối cùng gia đình tôi đã tìm được tro cốt của ông nội rồi. Giờ nhận được tro cốt rồi, tôi cùng người nhà đã thống nhất sẽ tiếp tục gửi lại chùa Kỳ Quang 2”.

Chị Phạm Thị Huỳnh Hoa, tìm được tro cốt người thân vui mừng chia sẻ với mọi người

“Ban đầu tôi nghe tin vụ xáo trộn các hủ tro cốt, tôi giận vô cùng nhưng bình tâm suy nghĩ lại, rồi cầu vong linh mẹ tôi phù hộ. Sáng nay, tôi đã tìm được tro cốt của mẹ. Tôi sẽ để tro cốt của mẹ tôi tiếp tục ở tại chùa Kỳ Quang 2 để tiện thăm viếng theo ước nguyện trước khi mất của bà”- chị Phạm Thị Huỳnh Hoa, Phú Nhuận, TP.HCM nói.

Thượng tọa Thích Quang Thạnh hướng dẫn thân nhân các hũ tro cốt thực hiện thủ tục đăng ký xuống hầm nhận dạng

Sáng nay, trong số những thân nhân của các hũ tro cốt được bố trí xuống hầm để nhận dạng thì đa phần họ đều nhận dạng được hũ tro cốt của nhân thân mình. Tuy nhiên, cũng có những người vẫn chưa nhận dạng được thì được đăng ký tiếp tục tìm kiếm ở đợt sau.

"Sau khi các thân nhân hũ tro cốt nhận dạng xong, nhà chùa sẽ mời tất cả các thân nhân lại để xin ý kiến với mong muốn mọi người cùng đồng thuận một hướng giải quyết. Đặc biệt là đối với những hũ tro cốt chưa nhận dạng được thì cần sự đồng thuận chung”, Thượng tọa Thích Quang Thạnh nói.

Từng đợt thân nhân các hủ tro cốt xuống hầm nhận dạng.

Như PLO đã đưa tin, sáng 3-9, nhiều người là thân nhân của những người có tro cốt người thân được gửi tại chùa Kỳ Quang 2 (phường 17quận Gò Vấp, TP.HCM) đã đến đây để yêu cầu trụ trì giải quyết sự việc nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã mất bị xáo trộn.

Sáng 5-9, Ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM đã họp bất thường và quyết định tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, đồng thời cử Thượng tọa Thích Quang Thạnh thay thế điều hành.

Chiều cùng ngày, vị trụ trì mới tổ chức cuộc họp với những người gửi tro cốt và đưa ra ba phương án giải quyết.

Cụ thể, ngoài phương án thử ADN, chùa đã đưa ra ba phương án:

Thứ nhất, với những tro cốt xác định danh tín nếu thân nhân có nguyện vọng gửi lại thì nhà chùa bố trí nơi để khang trang, nếu không muốn thì nhà chùa sẽ giới thiệu đến chùa Vĩnh Nghiêm để gửi vào.

Thứ hai, nếu các thân nhân đồng ý thì chùa sẽ để tro cốt (đã lẫn lộn) chung làm một tượng phật, ghi đầy đủ tên tuổi của người mất lên và thờ cúng trang nghiêm tại chùa.

Thứ ba, thân nhân nào đồng ý với phương án thủy táng theo nghi thức Phật giáo, chùa sẽ tổ chức lễ cầu siêu và rải tro cốt xuống dòng nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm