5 trường hợp không được kỷ luật lao động?

Chị tôi bị công ty nhắc nhở nhiều lần về việc chị ấy đi làm trễ. Vì chị đang có thai tháng thứ hai nên bị thai hành nghén không ăn uống được nên sức khỏe kém. Trường hợp này chị tôi có bị xử lý kỷ luật lao động không (vì người nói có, người nói không)?

Tuyết (ngttuyet_sangabuon@yahoo.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Trưởng Văn phòng luật sư Lê Đăng Liệu (TP.HCM), trả lời: Theo khoản 4 Điều 123 Bộ luật Lao động năm 2012, quy định không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong thời gian sau đây:

1. Nghỉ ốm đau, điều dưỡng; nghỉ việc được sự đồng ý của người sử dụng lao động;

2. Đang bị tạm giữ, tạm giam;

3. Đang chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh và kết luận đối với hành vi vi phạm được quy định tại khoản 1 Điều 126 của Bộ luật này;

4. Lao động nữ có thai, nghỉ thai sản; người lao động nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

5. không xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động vi phạm kỷ luật lao động trong khi mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.

Hai lưu ý khi xử lý kỷ luật như sau:  

Một là không được áp dụng nhiều hình thức xử lý kỷ luật lao động đối với một hành vi vi phạm kỷ luật lao động.

Hai là khi một người lao động đồng thời có nhiều hành vi vi phạm kỷ luật lao động thì chỉ áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất tương ứng với hành vi vi phạm nặng nhất.

Như vậy, chị của bạn đang mang thai nên công ty không được xử lý kỷ luật lao động đối với chị ấy. Bạn có thể tham khảo các quy định nêu trên để hiểu thêm về việc này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm