Bán 1/3 căn nhà duy nhất, có được miễn thuế thu nhập cá nhân?

Nay chi cục thuế gửi thông báo cha mẹ tôi phải nộp tiền thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Sao kỳ vậy, đây là căn nhà duy nhất của cha mẹ tôi thì khi bán phải được miễn nộp thuế TNCN chứ?

Nguyen Van Cuong (cuongwedday_17@gmail.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Trưởng Văn phòng luật sư Lê Đăng Liệu (TP.HCM), trả lời: Điều 3 Thông tư 111 ngày 15-8-2013 và Thông tư 92 ngày 15-6-2012 của Bộ Tài chính quy định đối tượng được miễn thuế TNCN là khi chỉ có duy nhất một căn nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam và phải đáp ứng đồng thời ba điều kiện sau đây:

• Một sở hữu một nhà ở hoặc quyền sử dụng một thửa đất ở tại thời điểm chuyển nhượng.

• Hai là có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày. (Thời điểm xác định quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở là ngày cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở.)

• Ba là chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, đất ở đó.

Đối chiếu với trường hợp của cha mẹ bạn thì họ chưa đáp ứng đủ các điều kiện để hưởng chế độ miễn nộp thuế TNCN.

Mặc dù đây là căn nhà duy nhất của cha mẹ bạn tại thời điểm mua bán và được cấp giấy hồng trên 183 ngày nhưng phải có thêm điều kiện là chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, đất ở thì mới hội đủ điều kiện để được miễn thuế TNCN. Do cha mẹ bạn chỉ bán 1/3 diện tích căn nhà nên họ phải nộp thuế TNCN.

Như vậy, chi cục thuế thông báo thu tiền thuế TNCN của cha mẹ bạn là đúng quy định pháp luật đã nêu nói trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm