Bật đèn khẩn cấp tùy tiện để đỗ xe nơi có biển cấm, xử phạt ra sao?

Lâu nay, trên nhiều tuyến đường ở nội đô xuất hiện tình trạng có biển cấm dừng, đỗ xe ôtô nhưng một số tài xế đã lách quy định này bằng cách bật đèn cảnh báo khẩn cấp rồi cho ôtô dừng, đỗ xe dưới lòng đường. Hành vi này ít nhiều đã gây cản trở lưu thông trên đường.

Xin hỏi, theo quy định thì đối với những hành vi trên có vi phạm pháp luật không, nếu có sẽ bị xử lý như thế nào?

Bạn đọc Minh Tuấn (TP.HCM)

Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Đèn khẩn cấp (hay còn gọi là đèn cảnh báo nguy hiểm-hazard) được dùng trong các trường hợp như xe đang gặp sự cố phải đỗ trên đường hoặc xe đang di chuyển trong tình trạng nguy hiểm hoặc cũng có thể bật trong trường hợp thời tiết quá xấu để cảnh báo các phương tiện xung quanh.

Ngoài ra, tại khoản 1, Điều 11 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng quy định người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Do đó, trên các tuyến đường có biển báo cấm dừng, đỗ xe thì người điều khiển phương tiện phải chấp hành theo hiệu lệnh của biển báo trên tuyến đường đó. Trừ trường hợp phương tiện khi tham gia giao thông đang gặp sự cố kỹ thuật phải dừng, đỗ xe ở những tuyến đường có biển cấm phương tiện dừng, đỗ.

Khi xe gặp sự cố kỹ thuật phải dừng, đỗ xe ở những tuyến đường có biển cấm dừng, đỗ thì người người điều khiển phương tiện cần bật đèn khẩn cấp và nhanh chóng liên lạc với các đơn vị cứu hộ tiến hành di chuyển phương tiện đến vị trí thích hợp, tránh gây ùn, tắc giao thông.

Trường hợp các phương tiện mặc dù không bị sự cố kỹ thuật nhưng vẫn lợi dụng bật đèn khẩn cấp để dừng, đỗ xe ở những tuyến đường có biển cấm phương tiện dừng, đỗ là hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu người đỗ xe nơi cấm đỗ mà bật đèn khẩn cấp chỉ để đối phó chứ không thật sự khẩn cấp thì có thể sẽ bị xử phạt về hành vi đỗ xe tại nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe” theo quy định tại điểm e, khoản 3, Điều 5 Nghị định số 100/2019. Mức phạt cho hành vi này là phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm