Bị chồng lừa dối khi kết hôn, có được ly hôn?

Tôi sống tại TP.HCM, kết hôn được một năm, có làm giấy đăng ký kết hôn. Chồng tôi quê ở Lào Cai, chúng tôi quen nhau và kết hôn tại TP.HCM, không về quê chồng làm đám cưới. Gần đây, tôi mới biết chồng tôi đã có vợ con ở quê, họ đã kết hôn gần năm năm và cũng có giấy đăng ký kết hôn. Vậy hôn nhân của tôi có hợp pháp không? Tôi có thể chấm dứt hôn nhân này?

Bạn đọc Ngô Ngọc Ny (ngocny…@gmail.com).

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Trong trường hợp ngày, việc kết giữa chị Ny và chồng được xem là kết hôn trái pháp luật. Theo khoản 6 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình (HNGĐ) 2014, kết hôn trái pháp luật là việc nam, nữ đã đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng một bên hoặc cả hai bên vi phạm điều kiện kết hôn.

Một trong những điều kiện kết hôn là không được rơi vào các trường hợp cấm kết hôn được quy định tại khoản 2 Điều 5 Luật HNGĐ 2014. Theo đó, cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

Như vậy, chồng chị Ny đã vi phạm điều cấm trong việc kết hôn, khi đang có vợ ở quê mà tiếp tục kết hôn cùng chị. Do đó, quan hệ hôn nhân của chị và người chồng là trái pháp. luật.

Theo khoản 1 Điều 10 Luật HNGĐ 2014, chị Ny có quyền yêu cầu tòa án cấp huyện nơi chị cư trú để hủy việc kết hôn trái pháp luật của chị và chồng. Khi việc kết trái pháp luật được hủy thì quan hệ hôn nhân giữa hai vợ chồng chị cũng chấm dứt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm