Cần giấy tờ gì để nghỉ bệnh tại nhà hưởng chế độ?

Công ty ở TP.HCM, điều trị bệnh ở địa phương khác thì sao?

Tuy nhiên, công ty có nhiều chi nhánh và nhiều lao động làm việc ở tỉnh. Vừa rồi, tại công ty có trường hợp người lao động bị bệnh, điều trị tại bệnh viện tỉnh và sau đó có nộp cho công ty giấy chứng nhận nghỉ ốm do một cơ sở khám chữa bệnh tại nơi người lao động đang làm việc để hưởng trợ cấp ốm đau.

Cho tôi hỏi, trường hợp trên có được hưởng trợ cấp không vì giấy chứng nhận nghỉ ốm khác nơi có trụ sở công ty.

Bạn đọc địa chỉ mail thanhnga...@gmail.com

Về vấn đề trên, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM trả lời như sau: Trường hợp người lao động làm việc cho đơn vị có trụ sở tại TP.HCM nhưng làm việc ở các tỉnh, thành khác và bị ốm đau, thai sản, khi làm thủ tục hưởng chế độ thì chỉ cần có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo quy định (mẫu C65 này được cấp thống nhất trên phạm vi cả nước và do cơ quan BHXH Việt Nam ban hành). Sau khi nộp hồ sơ đầy đủ cho công ty, công ty có trách nhiệm nộp cho cơ quan BHXH nơi trụ sở đơn vị đóng để được giải quyết và thanh toán các chế độ theo quy định, không phân biệt là chứng từ của các tỉnh, thành khác.

Muốn nghỉ bệnh tại nhà hưởng chế độ cần giấy tờ nào?

Vừa rồi, công ty tôi có người lao động bị mắc nhiều chứng bệnh như viêm dạ dày ruột cấp, rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn lo âu… và có nộp giấy tóm tắt bệnh án cho công ty. Người lao động có xin nghỉ để điều trị bệnh tại nhà. Trường hợp này người lao động có được nghỉ bệnh dài ngày hưởng chế độ không và cần phải làm những thủ tục gì để báo BHXH?

Bạn đọc Nguyễn Mỹ An (quận 12, TP.HCM)

BHXH TP.HCM trả lời: nếu người lao động nghỉ ốm theo chỉ định của bác sĩ mà có tên bệnh theo danh mục ốm bệnh dài ngày của Thông tư 46/2016/TT-BYT thì đề nghị giải quyết chế độ ốm bệnh dài ngày.

Trường hợp trên, để có cơ sở thanh toán chế độ ốm đau theo đúng quy định, đề nghị người bệnh liên hệ cơ sở khám chữa bệnh ghi rõ tên bệnh và mã bệnh để có cơ sở xác định có phải là bệnh thuộc danh mục bệnh dài ngày không.

Chứng từ để thanh toán chế độ ốm đau: Đối với những ngày nghỉ nằm điều trị nội trú, chứng từ là giấy xuất viện. Đối với những ngày điều trị ngoại trú là giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH mẫu C65. (Thời gian nghỉ để điều trị và dưỡng bệnh thì cơ sở y tế căn cứ vào tình trạng bệnh của bạn để quyết định số ngày nghỉ để điều trị). Lưu ý, không dùng giấy tóm tắt bệnh án để thanh toán chế độ ốm đau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm