Cần phải làm gì khi giấy phép lái xe hết hạn?

Tôi có giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1 và hạng B1, hai GPLX này được cấp năm 2015. Xin hỏi thời hạn sử dụng của hai GPXL này là bao lâu? Khi GPLX sắp hết hạn tôi có thể xin cấp lại, thủ tục thế nào?

 Bạn đọc Nguyễn Văn Tùng (tung1278…@gmail.com)

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 17 Thông tư số 12/2017 quy định như sau:

- GPLX A1, A2, A3 không có thời hạn.

- GPLX  hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam. Trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì GPLX được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

Bên cạnh đó, theo khoản 2 Điều 37 thông tư trên, người có GPLX  có thời hạn thực hiện việc đổi GPLX trước khi hết thời hạn sử dụng. Như vậy, khi GPLX hạng B1 của bạn sắp hết hạn thì bạn có thể đến cơ quan chức năng để xin đổi lại GPLX.

Về thủ tục cấp đổi GPLX, Điều 38 Thông tư 12/2017 quy định: Người lái xe lập một bộ hồ sơ, gửi trực tiếp hoặc bằng hình thức kê khai trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ bao gồm:

- Đơn đề nghị đổi GPLX .

- Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế cấp.

- Bản sao GPLX, giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm