Cha, mẹ đánh con bị xử lý như thế nào?

Tôi thấy tuy cha bé có thương bé nhưng mỗi lần bé quậy hay khóc là bị cha đánh không thương tiếc. Tôi rất thương cho bé nhưng không biết phải làm gì. Cho tôi hỏi, việc cha, mẹ đánh con cái có bị pháp luật xử lý gì không?

Trần Thị Hương (quận 12, TP.HCM)

Luật sư NGUYỄN THỊ HỒNG LIÊN, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Cha mẹ đánh con là hành vi bạo lực gia đình làm tổn hại sức khỏe và tinh thần ở trẻ em và có khi bé bị ảnh hưởng tâm lý đến suốt cả đời.

Điều 12 Luật Trẻ em (có hiệu lực từ ngày 1-6-2017) quy định về “Quyền sống” của trẻ em: “Trẻ em có quyền được bảo vệ tính mạng, được bảo đảm tốt nhất các điều kiện sống và phát triển”.

Tại khoản 1 Điều 42 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình quy định “Người nào có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự…”.

Khoản 1, 2 Điều 49 Nghị định 167/2013 quy định: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với hành vi đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sử dụng các công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình.

Nếu cha mẹ đánh con để lại hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị khởi tố.

Người nào ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình (Điều 151 Bộ luật Hình sự).

Nếu cha mẹ đánh con mà thương tật của trẻ chỉ dưới 11% nhưng đáng kể hoặc trên 11% thì cha (mẹ) có thể bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích. Mức hình phạt thấp nhất cho tội này là cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Là chủ nhà trọ, thiết nghĩ bạn cũng nên tuyên truyền điều này cho gia đình kia hiểu quy định của pháp luật. Nếu sau đó hành vi đánh con của người cha này vẫn tiếp tục tái diễn thì bạn cần báo cho chính quyền địa phương để có thể xử phạt răn đe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm