Chấm dứt hợp đồng lao động, vẫn phải đóng BHXH?

Chị làm việc ở văn phòng đại diện của Công ty TNHH Tiếp vận Quốc tế Đenta (công ty) tại TP.HCM vào tháng 1-2015 và được ký hợp đồng lao động có thời hạn một năm, từ tháng 4-2015 đến hết tháng 4-2016. Đến giữa tháng 12-2015, chị bắt đầu nghỉ thai sản.

Công ty thông báo chị được cơ quan BHXH chi trả chế độ thai sản hơn 22 triệu đồng. Sau đó, chị được mail thông báo là theo quy định của công ty, người lao động sau khi nhận chế độ thai sản sẽ tiếp tục tham gia BHXH tối thiểu là sáu tháng. Do hợp đồng lao động sẽ hết hiệu lực từ 1-5-2016, chị còn đang hưởng chế độ thai sản nên công ty sẽ kết thúc hợp đồng với chị vào 1-6-2016. Công ty sẽ thu của chị hơn 7 triệu đồng để đóng cho BHXH từ tháng 6 đến hết 12-2016, chốt và trả lại sổ bảo hiểm vào tháng 1-2017.

“Tôi không đồng ý. Giả sử tôi xin làm ở công ty khác thì việc đóng tiền và chậm trả sổ bảo hiểm sẽ bất lợi cho tôi” - chị Thảo bức xúc. Tiếp xúc với PV, bà Nguyễn Ngọc Bảo Trân, Trưởng văn phòng đại diện TNHH Tiếp vận Quốc tế Đenta tại TP.HCM, cho biết việc trừ tiền như trên là do hướng dẫn của công ty. Trao đổi qua điện thoại, một đại diện Công ty TNHH Tiếp vận Quốc tế Đenta thông tin, công ty vẫn chưa có một văn bản chính thức nào thông báo việc chấm dứt hợp đồng đối với chị Thảo. Việc chi trả chế độ BHXH, công ty sẽ tính toán lại sau khi chị Thảo hết thời gian thai sản.

Đại diện BHXH TP Hải Phòng cho biết: Theo quy định, người lao động khi đang làm việc tại công ty hoặc cơ quan thì mới tham gia BHXH bắt buộc. Trường hợp của chị Thảo, BHXH kiểm tra lại và sẽ có thông tin chính thức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm