Cho bạn chiếc xe rồi bị CSGT mời làm việc

Bạn tôi có giấy phép lái xe đối với loại xe trên. Mới đây, tôi nhận được giấy mời của CSGT về việc chiếc xe tôi đã cho gây tai nạn giao thông, người gây tai nạn không trình diện. Xin hỏi, chiếc xe này tôi cho đã lâu và không sử dụng, vậy tôi có phải chịu trách nhiệm gì không?

Luật sư LÊ VĂN HOAN, Đoàn Luật sư TP.HCM,trả lời:

Về trách nhiệm hình sự (nếu có): Người điều khiển gây tai nạn thì cá nhân đó phải chịu trách nhiệm hình sự nếu có. Nếu bạn không điều khiển phương tiện gây tai nạn thì bạn không phải chịu trách nhiệm đối với hành vi này.

Về trách nhiệm dân sự: Theo quy định tại Điều 601 BLDS 2015 thì phương tiện giao thông vận tải cơ giới, trong đó có mô tô là một trong những nguồn nguy hiểm cao độ.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Như vậy, nếu bạn chứng minh được rằng mình đã tặng cho người bạn chiếc xe và người này gây tai nạn thì người gây tai nạn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Nếu bạn không có bằng chứng chứng minh mình đã tặng cho chiếc xe cho người khác thì bạn phải yêu cầu người nhận tặng cho đến làm việc với cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm