Cho trẻ em uống rượu bia, coi chừng bị phạt

Có những hôm họ còn ép và xúi cả mấy đứa nhỏ chỉ mới 13-14 tuổi uống rượu bia. Hành động đó tôi thấy rất phản cảm và khó chịu. Hành vi ép trẻ em uống rượu bia có bị pháp luật xử lý gì không?

Trần Thanh Thanh (thanhthanh.tran@...)

Luật sư ĐẶNG THÀNH TRÍ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Khoản 3 Điều 7 của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đang có hiệu lực thi hành quy định nghiêm cấm “bán, cho trẻ em sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích khác có hại cho sức khỏe”.

Khoản 9 Điều 6 của Luật Trẻ em 2016 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6-2017 tới đây, thay thế Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em) cũng tiếp tục quy định nghiêm cấm các hành vi “bán cho trẻ em hoặc cho trẻ em sử dụng rượu bia, thuốc lá và chất gây nghiện, chất kích thích khác, thực phẩm không bảo đảm an toàn, có hại cho trẻ em”.

Chế tài cụ thể cho hành vi này: Theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Nghị định 144/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em thì hành vi “dụ dỗ, lôi kéo trẻ em, cho trẻ em sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích khác có hại cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ em” sẽ bị xử phạt hành chính 5-10 triệu đồng. Những ai bán rượu bia cho trẻ em, cho trẻ em sử dụng rượu bia, chất kích thích khác có hại cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ em cũng bị xử phạt với số tiền như trên.

Theo Cục Y tế dự phòng, nếu trẻ em uống rượu bia trước 15 tuổi thì sẽ phát sinh các vấn đề liên quan đến rượu bia nhiều hơn người uống sau tuổi 21 như khả năng nghiện rượu cao gấp bốn lần, khả năng bạo lực cao gấp sáu lần, nguy cơ tai nạn sau sử dụng rượu bia cao hơn sáu lần… Đồng thời, uống rượu bia sớm cũng làm ảnh hưởng đến trí nhớ, giảm khả năng tập trung của não bộ khiến sức học của trẻ giảm sút. Chính vì vậy, pháp luật đã nghiêm cấm và có chế tài nặng với những ai bán hoặc cho trẻ em uống rượu bia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm