Chồng ép vợ quan hệ trái ý muốn, có bị xử phạt?

Tôi đã ly thân với chồng cách đây hơn hai năm và cả hai không còn sống chung với nhau nữa. Tuy nhiên, vì con cái nên tôi chưa thể thực hiện thủ tục ly hôn được. Lợi dụng sang thăm con, chồng tôi đã dùng vũ lực ép tôi quan hệ với anh ta dù tôi đã phản đối. Xin hỏi, hành vi ép quan hệ trái với ý muốn của tôi thì có bị xem là tội hiếp dâm không và mức phạt như thế nào?

Bạn đọc Hoành Trinh (Quận Bình Tân, TP.HCM)

Luật sư Đặng Thành Tài, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017): “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”. Trường hợp có các tình tiết định khung tăng nặng thì mức hình phạt cao nhất có thể lên đến chung thân.

Điều luật này được áp dụng đối với mọi trường hợp, kể cả là vợ chồng. Do vậy, nếu chồng chị có hành vi “dùng vũ lực” để ép chị quan hệ tình dục thì vẫn có thể bị xem xét, xử lý theo quy định nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm