Chưa đủ 18 tuổi có được tự ý thuê nhà nghỉ?

Con tôi có được tự thuê nhà nghỉ mà không cần sự đồng ý của vợ chồng tôi?

Bạn đọc Nguyễn Ngọc Như (quận 3, TP.HCM)

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015, người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Giao dịch dân sự là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

Thuê nhà nghỉ được hiểu là việc tham gia giao dịch dân sự, hay nói cách khác đây chính là giao kết hợp đồng thuê nhà - bất động sản trong thời gian ngắn.

Như vậy, theo điều luật vừa nêu, con bạn 16 tuổi nên khi thuê nhà nghỉ sẽ phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Cũng theo Điều 136 bộ luật trên, người đại diện theo pháp luật gồm cha, mẹ đối với con dưới 18 tuổi; người giám hộ đối với người được giám hộ; người do tòa án chỉ định. Sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật cần được thể hiện qua văn bản, có sự xác nhận của chính quyền địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm