Có bắt buộc đổi từ CMND sang CCCD?

Tuy nhiên, trước đó tôi không làm thẻ CCCD mà làm chứng minh nhân dân (CMND). CMND của tôi vẫn đang còn hiệu lực. Xin hỏi tôi có được dùng tiếp CMND của mình không hay bắt buộc chuyển sang CCCD?

Bạn đọc Võ Hạ Vy (vyvo…@gmail.com)

Luật sư Nguyễn Tri Đức, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Luật CCCD có hiệu lực từ ngày 1-1-2016. Theo đó, tất cả công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp thẻ CCCD 12 số kể từ ngày luật này chính thức có hiệu lực. Đồng thời, theo Điều 21 luật này, thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

Tuy nhiên, khoản 2 Điều 38 Luật CCCD quy định CMND đã được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thì vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD.

Như vậy, hiện nay việc chuyển từ CMND sang CCCD là chưa bắt buộc. Nếu người dân chưa có nhu cầu thì hoàn toàn có thể sử dụng CMND như hiện hành. Cá nhân nào có nhu cầu muốn làm thẻ CCCD thì đến cơ quan quản lý CCCD để thực hiện thủ tục cấp. Trường hợp CMND đã hết hạn, khi công dân làm thủ tục cấp mới sẽ được cơ quan quản lý CCCD cấp đổi sang thẻ CCCD.

Theo lộ trình, đến ngày 1-1-2020, việc chuyển đổi từ CMND sang thẻ CCCD sẽ được triển khai trên cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm