Có quyền được đặt tên con theo họ mẹ?

Lúc đó tôi đã mang thai và chuẩn bị sinh con, trong quá trình ly thân chồng tôi cũng có trách nhiệm đưa đón tôi đi khám định kỳ. Sau khi sinh con, tôi muốn khai sinh tên con theo họ mẹ nhưng chồng tôi không đồng ý. Xin hỏi, khi vợ chồng có đăng ký kết hôn thì khai sinh cho con có được mang họ mẹ?

Bạn đọc Thanh Tuyền (TP Mỹ Tho, Tiền Giang)

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Điều 26 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền có họ, tên của các cá nhân như sau: Họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ. Nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định theo tập quán. Trường hợp chưa xác định được cha đẻ thì họ của con được xác định theo họ của mẹ đẻ.

Ngoài ra, theo Điều 4 Nghị định số 123/2015 thì họ, chữ đệm, tên và dân tộc của trẻ em được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ theo quy định của pháp luật dân sự và được thể hiện trong tờ khai đăng ký khai sinh. Trường hợp cha, mẹ không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được thì xác định theo tập quán.

Như vậy, trong trường hợp vợ chồng bạn đã có đăng ký kết hôn thì việc quyết định lấy họ cha hay họ mẹ là do vợ chồng cùng thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì họ của con được xác định theo tập quán nơi đứa trẻ được sinh ra. Nếu tập quán ở đó là họ của con được đặt theo họ của cha thì đứa con sẽ mang họ của cha. Ngược lại, nếu tập quán nơi đó là họ của con được đặt theo họ của mẹ thì đứa trẻ sẽ được lấy theo họ mẹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm