Công ty không chịu giao sổ bảo hiểm, tôi phải làm sao?

Sau đó nhiều lần tôi đến gặp giám đốc xin công ty chốt và trả sổ bảo hiểm cho tôi, công ty hứa nhưng không thực hiện. Được sự tư vấn, tôi có đến nhờ Phòng LĐ-TB&XH quận Gò Vấp can thiệp giúp đỡ. Phòng LĐ-TB&XH quận Gò Vấp mời công ty và chúng tôi đến làm việc (hòa giải) hai lần, công ty cử đại diện đến làm việc và có cam kết đóng và trả sổ cho chúng tôi nhưng không thực hiện. Lần thứ ba theo lịch hẹn của Phòng LĐ-TB&XH quận Gò Vấp, chúng tôi đến nhưng phía công ty vắng mặt không lý do. Kết quả là Phòng LĐ-TB&XH quận Gò Vấp làm biên bản hòa giải không thành.

Ngày 8-11, chúng tôi liên hệ BHXH quận Gò Vấp thì được biết là công ty đã đóng bảo hiểm cho một số người, trong số đó có tôi. Chúng tôi gọi điện thoại cho nhân viên công ty hỏi sổ thì nhân viên bảo gọi cho giám đốc. Chúng tôi gọi cho giám đốc nhưng giám đốc không nghe máy (thời điểm này công ty vẫn hoạt đồng bình thường). Vậy cho tôi hỏi, để lấy được sổ thì chúng tôi phải làm thế nào? Đi đến cơ quan nào để được hỗ trợ, can thiệp giúp đỡ?

Bạn đọc Nguyễn Văn Khôi (TP.HCM)

Bảo hiểm xã hội TP.HCMtrả lời: Căn cứ Luật BHXH (Luật số 58/2014/QH13, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016) quy định:

 - Người lao động được cấp và quản lý sổ BHXH (khoản 2 Điều 18 Luật BHXH).

 - Người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật (khoản 5 Điều 21 Luật BHXH).

Theo thông tin ông Khôi cung cấp thì công ty vẫn còn hoạt động, đã đóng tiền BHXH, bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa chốt sổ và trả sổ BHXH cho ông, mặc dù Phòng LĐ-TB&XH quận Gò Vấp đã hòa giải nhiều lần. Công ty đang hoạt động, ông có thể khởi kiện công ty ra tòa án quận, huyện (nơi công ty đặt trụ sở) để bảo vệ quyền lợi của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm