Dắt xe máy đi ngược chiều có bị phạt?

Trong khi điểm sang đường gần nhất thì cách đó khoảng 50 m nhưng phải đi ngược chiều. Vậy nếu tôi dắt xe máy đi ngược chiều trên vỉa hè có bị phạt không?

Bạn đọc Trần Sơn (TP.HCM)

Luật sư Lê Văn Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Luật Giao thông đường bộ quy định nguyên tắc khi tham gia giao thông là người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Do đó, trường hợp điều khiển phương tiện chạy ngược chiều là hành vi vi phạm nguyên tắc giao thông. Trong trường hợp này dắt xe đi ngược chiều trên vỉa hè không vi phạm bởi chỉ khi điều khiển phương tiện trên đường, người lái mới phải đi theo chiều bên phải và không được đi ngược chiều.

Tuy nhiên, không phải tất cả trường hợp dắt xe đi ngược chiều trên vỉa hè sẽ không bị phạt.

Trường hợp nếu trước đó người tham gia giao thông chạy ngược chiều nhưng đến khi thấy CSGT thì xuống xe và dắt bộ lên vỉa hè thì vẫn bị xử phạt hành chính về hành vi đi ngược chiều trước đó. Lúc này CSGT phải chứng minh hành vi trước đó đã điều khiển xe ngược chiều thông qua camera ghi hình hoặc người làm chứng.

Mức phạt cho hành vi điều khiển xe máy đi ngược chiều là từ 300.000 đến 400.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ một đến ba tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm