Điều kiện để con riêng được hưởng thừa kế

Tôi và con gái riêng của vợ yêu thương, chăm sóc nhau như người thân. Khi tôi bệnh nặng, đứa con này trực tiếp chăm sóc. Nay tôi muốn để lại một phần tài sản cho con riêng của vợ khi tôi qua đời thì có được hay không? Tôi sợ do con riêng không có quan hệ huyết thống thì không được nhận di sản.

Bạn đọc Nguyễn Hữu Mạnh (huumanh…@gmail.com)

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Việc một cá nhân được thừa hưởng di sản của người mất có thể được thực hiện thông qua di chúc (thừa kế theo di chúc) hoặc qua sự phân chia di sản theo pháp luật (thừa kế theo pháp luật).

Trong trường hợp thừa kế theo pháp luật, tức người để lại di sản không lập di chúc trước khi mất hoặc di chúc không hợp pháp thì tài sản sẽ được phân chia theo hàng thừa kế. Trong đó, con riêng của vợ, chồng không thuộc hàng thừa kế nào; tức là con riêng của vợ, chồng không thuộc trường hợp hưởng di sản thừa kế của cha dượng, mẹ kế.

Tuy nhiên, người con riêng có thể được thừa kế di sản của cha dượng, mẹ kế nếu thuộc trường hợp được quy định tại Điều 654 Bộ luật Dân sự 2015. Theo đó, con riêng và cha dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau. Trong trường hợp này, người con riêng phải chứng minh về mối quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng với cha, mẹ kế như cùng chung hộ khẩu, xác nhận của cơ quan chức năng về nơi cư trú, có chăm sóc, nuôi dưỡng cha, mẹ khi ốm đau…

Việc chứng minh có thể gặp khó khăn nếu xảy ra tranh chấp với những người khác được hưởng quyền thừa kế. Do đó, nếu thật sự muốn để lại di sản cho con riêng của vợ thì anh Mạnh nên lập di chúc phân chia tài sản cho người con riêng. Như vậy, dù không có quan hệ huyết thống với anh nhưng người con riêng vẫn có thể nhận được tài sản do anh để lại theo di chúc. Di chúc nên được lập thành văn bản, được công chứng hoặc chứng thực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.