Độ pô xe sẽ bị xử phạt như thế nào?

Em trai tôi nghe lời bạn nên đã đi độ pô xe máy, mỗi khi chạy xe phát ra tiếng ồn lớn hơn trước. Xin hỏi, việc làm trên của em trai tôi có bị xử phạt?

Bạn đọc Nguyễn Thị Ngọc Tú (tunguyen…@gmail.com)

Luật sư Phạm Minh Tâm, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định của pháp luật, để một phương tiện giao thông được bày bán, sử dụng trên thực tế phải đáp ứng được những điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật nhất định. Trong đó, có những yêu cầu nhất định về lượng khí thải, về âm thanh khi khởi động phương tiện này.

Về việc em trai bạn có hành vi độ pô xe tức là tự ý thay đổi bộ phận kết cấu của xe, theo Điều 55 Luật Giao thông đường bộ, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Căn cứ điểm c Khoản 4 Điều 30 Nghị định 46/2016 ngày 26/5/2016, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe. 

Ngoài ra, hành vi độ pô gây tiếng ồn lớn ảnh hưởng đến người xung quanh thì còn có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 6 Nghị định số 167/2013. Theo đó, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với cá nhân có hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cứ, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau. Người vi phạm có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm