Độ tuổi nào được tự mở tài khoản ngân hàng?

Con tôi năm nay 14 tuổi. Vừa qua, tôi có đến ngân hàng mở tài khoản thanh toán cho con tôi nhưng phía ngân hàng lại nói con tôi chưa đủ độ tuổi để tự mở tài khoản ngân hàng và yêu cầu con tôi phải có người đại diện khi mở tài khoản thanh toán. Xin hỏi yêu cầu trên của ngân hàng có đúng hay không? Độ tuổi nào thì được tự mở tài khoản thanh toán?

Bạn đọc Nguyễn Thị Thu (nguyenthu…@yahoo.com)

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo khoản 6 Điều 1 Thông tư 02/2019 của Ngân hàng Nhà nước sửa đổi Điều 11 Thông tư 23/2014 quy định về đối tượng mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:

- Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam;

- Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự;

-  Người chưa đủ 15 tuổi, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện theo pháp luật.

- Người có khó khăn trong nhận thức, không làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.

Như vậy, quy định này không giới hạn độ tuổi của người mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng phát triển về khả năng nhận thức của người có yêu cầu mở tài khoản mà mỗi đối tượng sẽ phải đáp ứng các điều kiện nhất định.

Trường hợp trên, con chị Thu năm nay chỉ 14 tuổi (người chưa thành niên), vì vậy việc mở tài khoản thanh toán của con chị cần phải thông qua người đại diện của con chị.

Theo Điều 135 Bộ luật Dân sự 2015 cha, mẹ là người đại diện theo pháp luật cho con chưa thành niên.

Do đó, chị Thu được quyền làm người đại diện cho con chị khi thực hiện thủ tục mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Các giấy tờ cần thiết để chị Thu thực hiện thủ tục mở tài khoản thanh toán gồm:

- Giấy đề nghị mở tài khoản thanh toán theo mẫu của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

- Thẻ căn cước công dân, giấy CMND hoặc hộ chiếu còn thời hạn, giấy khai sinh (đối với cá nhân là công dân Việt Nam chưa đủ 14 tuổi) của chủ tài khoản (tức con chị Thư).

- Thẻ căn cước công dân, giấy CMND hoặc hộ chiếu còn thời hạn của người giám hộ, người đại diện theo pháp luật và các giấy tờ chứng minh tư cách đại diện hợp pháp của người đó đối với chủ tài khoản.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm