Dưới 16 tuổi cố ý gây thương tích có bị tội?

Tôi muốn hỏi việc đánh nhau như vậy và người bị đánh phải nhập viện thì cháu tôi phải chịu trách nhiện pháp lý thế nào?

Bạn đọc Lê Thị Ánh Hồng (Củ Chi, TP.HCM)

Luật sư Phùng Thị Hòa, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo như bạn trình bày, việc cháu bạn đánh người phải nhập viện là hành vi cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Sau khi nằm bệnh viện điều trị ổn định sức khỏe, người bị đánh sẽ được cơ quan CSĐT ra quyết định trưng cầu giám định để đưa đi giám định pháp y về tỉ lệ thương tích. Việc cháu bạn có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không phụ thuộc vào tỉ lệ thương tích trong kết luận giám định pháp y mà cơ quan CSĐT có được sau khi đưa đi giám định.

Cháu bạn sinh cuối năm 2003, tức là chưa đủ 15 tuổi. Theo quy định của Bộ luật Hình sự, đối với hành vi cố ý gây thương tích thì người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Khi có kết quả giám định, nếu tỉ lệ thương tích thuộc một trong các khoản 3, 4 hoặc 5 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì cháu bạn phải chịu trách nhiệm hình sự. Nếu tỉ lệ thương tích không thuộc các khoản trên thì cháu bạn không chịu trách nhiệm hình sự.

Về trách nhiệm dân sự, cháu bạn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người bị hại, không phụ thuộc vào việc có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không khi gây tổn hại sức khỏe cho người khác. Cháu bạn dưới 15 tuổi thì người đại diện theo pháp luật phải chịu trách nhiệm bồi thường khi có yêu cầu của người bị hại theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm