Đương sự được yêu cầu tòa giải thích bản án

Đồng thời, tòa buộc người hàng xóm phải tháo dỡ căn nhà, di dời cây cối, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Tuy nhiên, trên đất này có một cái chuồng heo nằm sát khu nhà bếp nhưng tòa không đề cập đến mặc dù trong quá trình xét xử, việc này đã được thống nhất là phải tháo dỡ. Tôi cho rằng đây là một thiếu sót của tòa và có thể vận dụng nội dung “phải giao đất trống” cho tôi để buộc người hàng xóm dỡ chuồng heo này. Thế nhưng phía cơ quan thi hành án (THA) không chịu, cho rằng tòa không tuyên nên không thể thi hành. Quan điểm của THA như vậy làm cho tôi bị thiệt thòi quá. Cho tôi hỏi tôi có thể yêu cầu tòa giải thích lại bản án không?

Nguyễn Văn Ngàn, Cái Bè, Tiền Giang

Luật sư Đinh Văn Lương, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Thực tiễn THA dân sự cho thấy án tuyên không rõ, khó thi hành là một trong những nguyên nhân làm cho án kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi của người được THA. Để gỡ việc này, pháp luật cũng đã có quy định về việc giải thích bản án, quyết định của tòa án. Cụ thể, theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, người được THA, người phải THA, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc thi hành bản án, quyết định của tòa án và cơ quan THA có quyền yêu cầu tòa án đã ra bản án, quyết định giải thích những điểm chưa rõ trong bản án, quyết định để thi hành. Yêu cầu này phải được thể hiện bằng văn bản.

Điểm đặc biệt lưu ý là việc giải thích bản án, quyết định của tòa án phải căn cứ vào biên bản phiên tòa và biên bản nghị án. Thẩm phán ra quyết định hoặc thẩm phán là chủ tọa phiên tòa có trách nhiệm giải thích bản án, quyết định của tòa án. Trong trường hợp họ không còn là thẩm phán của tòa án thì chánh án tòa án đó có trách nhiệm giải thích bản án, quyết định.

Như vậy, nếu có căn cứ tòa án đã thiếu sót, ra bản án không rõ mà điều này đã được xem xét trong quá trình xét xử như bạn đã nêu thì bạn có quyền yêu cầu phía tòa giải thích bản án. Tòa sẽ căn cứ vào biên bản phiên tòa, biên bản nghị án để giải quyết yêu cầu của bạn.

 N.ĐỊNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm