Hết tuổi lao động có cần tham gia BHXH bắt buộc?

Hiện tại mẹ tôi đã 58 tuổi và bà đang làm lao công cho một công ty ở Tân Phú. Công ty hiện tại vẫn đóng BHXH cho mẹ tôi.

Cho tôi hỏi, người lao động quá tuổi lao động có cần tham gia BHXH bắt buộc không? Ngoài ra, có phải tham gia bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp không?

Thanh Tâm (Phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM)

BHXH TP.HCM trả lời: Căn cứ Luật BHXH và các văn bản hiện hành thì người lao động và người sử dụng lao động giao kết hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ một tháng đến dưới ba tháng thì thuộc đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc từ 1-1-2018.

Ngoài ra, trường hợp giao kết hợp đồng lao động từ đủ ba tháng trở lên thì thuộc đối tượng đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với mức tiền lương tham gia không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng. Riêng người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng (theo khoản 4 Điều 2 Nghị định 115/2015) thì không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc.

Trường hợp mẹ của bạn đã có đủ thời gian giao kết hợp đồng lao động từ ba tháng trở lên nên thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, trừ khi mẹ bạn đang hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng thì không thuộc đối tượng này.

Chữa bệnh khác nơi đăng ký ban đầu, có được hưởng BHYT?

Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của tôi ghi nơi khám chữa bệnh ban đầu ở Bệnh viện (BV) huyện Hóc Môn. Tuy nhiên, tôi mới chuyển nhà về quận Tân Phú.

Tôi được biết hiện nay theo quy định thì BHYT đã thông tuyến và nếu có BHYT ở quận, huyện thì có thể khám ở tất cả BV trên toàn quốc có đúng không?

Ngoài ra, giấy chuyển viện lên tuyến trên thì BV quận, huyện nào cấp cũng được hay sao?

Bạn đọc có địa chỉ email thichau…@gmail.com

BHXH TP.HCM trả lời: Hiện nay, việc thông tuyến thực hiện tại các BV tuyến quận, huyện. Vì thế, người dân có đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại BV quận, huyện nào thì cũng có thể đi khám chữa bệnh tại bất kỳ BV quận, huyện, BV đa khoa khu vực trên địa bàn TP.HCM (trong đó có BV quận Tân Phú). Khi đến khám chữa bệnh, người dân trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh sẽ được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh như đúng tuyến.

Trường hợp quá khả năng điều trị của BV quận, huyện thì sẽ được BV quận, huyện (nơi bạn đang điều trị) chuyển tuyến đến các cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên để tiếp tục điều trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm