Hộ gia đình được giảm mức đóng BHYT

Tôi đến phường mua thì được cán bộ phường cho biết tôi chỉ được mua ba tháng đúng vào thời gian hết hạn của hai người còn lại, sau đó sẽ cùng mua một lúc cho tiện. Luật có quy định là trong hộ gia đình là phải mua cùng thời gian hay không? Theo thông tin tôi được biết, luật mới có quy định mức đóng bảo hiểm của hộ gia đình sẽ được giảm từ người thứ hai trở về sau. Vậy quy định cụ thể như thế nào?

Ông NGUYỄN THẾ BÌNH, 51A khu phố 6, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM

Ông NGUYỄN ĐĂNG TIẾN, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, trả lời: Theo Công văn 3554/2012 (hướng dẫn nghiệp vụ thu BHYT tự nguyện của BHXH TP.HCM), trong trường hợp những người trong hộ gia đình đều tham gia BHYT nhưng có thời hạn sử dụng thẻ không đồng nhất, cơ quan chức năng hướng dẫn người tham gia mua thẻ chờ đến hết thời hạn cuối của những người tham gia khác để mua nhằm giảm mức đóng kể từ đợt gia hạn tiếp theo.

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT (gọi là Luật BHYT 2015), mức đóng bảo hiểm bằng 4,5% mức lương cơ sở/tháng (hiện nay là 621.000 đồng/năm). Giảm trừ mức đóng của các thành viên trong cùng hộ như sau: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở. Người thứ hai đóng bằng 70%, người thứ ba đóng bằng 60%, người thứ tư đóng bằng 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Trường hợp được nhập hộ khẩu không cần tạm trú

Tôi làm việc cho một công ty tư nhân và có ký hợp đồng không xác định thời hạn tại TP.HCM. Tuy nhiên, trong quá trình sinh sống tôi không đăng ký tạm trú tại phường. Vừa rồi tôi mua được căn nhà ở quận 12 và đến công an phường hỏi thăm về thủ tục nhập hộ khẩu về căn nhà trên nhưng công an bảo tôi phải đăng ký tạm trú hai năm mới được giải quyết. Trường hợp của bạn tôi cũng tương tự tôi nhưng làm việc cho một công ty nhà nước và mới đây người bạn này đã làm thủ tục nhập hộ khẩu mà không cần thời gian tạm trú. Vậy trường hợp của tôi có được nhập hộ khẩu ngay không cần thời gian tạm trú hay không?

PHAN NGUYỄN THÙY DƯƠNG, quận 12, TP.HCM

Thượng tá CAO VĂN ĐEN, Phó phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an TP.HCM, trả lời: Khoản 3 Điều 20 Luật Cư trú có quy định đối với những trường hợp được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp thì được xét nhập hộ khẩu. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

Như vậy với những trường hợp có hợp đồng không xác định thời hạn ở các thành phần kinh tế và kèm theo giấy giới thiệu của đơn vị tuyển dụng lao động, có chỗ ở hợp pháp như bạn là có thể làm thủ tục nhập hộ khẩu, không cần thời gian tạm trú.

NGUYỄN HIỀN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm