Hợp đồng tín dụng không bị ảnh hưởng khi sổ hồng bị thu hồi

Xin hỏi vậy sổ hồng của tôi bị thu hồi thì hợp đồng tín dụng còn hiệu lực không?

Bạn đọc Thanh Hoa (TP.HCM)

Luật sư Lê Văn BìnhĐoàn Luật sư TP.HCM,  trả lời: 

Vấn đề pháp lý liên quan đến câu hỏi trên đã được giải quyết trong Án lệ số 36/2020 ngày 25-2-2020.

Theo đó, Án lệ số 36/2020 có nội dung UBND thị xã B đã ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ). Việc thu hồi, hủy bỏ GCN QSDĐ nêu trên do có sai sót về diện tích đất và trình tự, thủ tục cấp.

Tuy nhiên, việc thu hồi, hủy bỏ GCN QSDĐ không làm mất đi quyền sử dụng hợp pháp mà chủ đất đã nhận chuyển nhượng của người khác. Lý do là việc chuyển nhượng QSDĐ này đã hoàn tất và các bên không có tranh chấp gì về hợp đồng chuyển nhượng này.

Ngoài ra, hợp đồng thế chấp QSDĐ với ngân hàng tuân thủ đúng quy định của pháp luật nên hợp đồng này vẫn có hiệu lực pháp luật.

Tòa án cấp sơ thẩm và tòa án cấp phúc thẩm căn cứ Điều 411 Bộ luật Dân sự năm 2005 cho rằng hợp đồng thế chấp QSDĐ với ngân hàng vô hiệu do đối tượng của hợp đồng thế chấp này không còn là không đúng.

Do đó, trên thực tế khi gặp các vụ án có những tình tiết, sự kiện pháp lý tương tự hoặc giống như trong án lệ nêu trên thì tòa án có thể căn cứ vào án lệ để giải quyết.

Khi đó, trong trường hợp nếu có phát sinh tranh chấp hợp đồng tín dụng với ngân hàng, mặc dù sổ hồng bị thu hồi do có sai sót về diện tích đất và trình tự, thủ tục cấp nhưng hợp đồng tín dụng với ngân hàng vẫn sẽ có hiệu lực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.