In tiền âm phủ giống tiền thật, bị xử lý ra sao?

Theo tôi, việc in tiền âm phủ giống tiền thật rất dễ khiến người khác lợi dụng tráo đổi tiền. Vậy xin hỏi việc in tiền âm phủ có họa tiết tương tự tiền thật có bị xử lý? Người mua các loại tiền này có bị xử lý gì hay không?

Bạn đọc An Mai (TP.HCM)

Luật sư Nguyễn Tri Đức, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: In tiền âm phủ có họa tiết tương tự tiền thật là hành vi bị nghiêm cấm.

Khoản 4 Điều 31 Nghị định 88/2019 quy định phạt tiền 40-50 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi sao chụp, in, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật.

Tổ chức có cùng một hành vi vi phạm hành chính trên thì phải chịu mức phạt bằng hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Đồng thời, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị tịch thu, tiêu hủy toàn bộ tang vật, phương tiện và nộp vào ngân sách nhà nước số lợi bất chính có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Như vậy, bất cứ tổ chức, cá nhân nào in tiền âm phủ theo hình tiền thật đều có thể bị phạt tiền và phải nộp lại số lợi bất chính.

Trước đây từng có hai du khách người nước ngoài đã dùng ba tờ tiền âm phủ các mệnh giá 500.000 đồng và 200.000 đồng trả cho tài xế taxi. Vị khách này cho rằng số tiền này do một người lái xích lô đã thối cho họ khi sử dụng dịch vụ xích lô dạo quanh phố cổ Hà Nội. Chúng ta có thể phân biệt được nhưng người nước ngoài thì khó phân biệt hơn, rất dễ nhầm lẫn. 

Hiện nay chưa có quy định xử phạt đối với cá nhân mua và sử dụng tiền âm phủ được in theo hình tiền thật. Song người dân cũng không nên sử dụng tiền âm phủ được in theo hình tiền thật trong việc thờ cúng để không tạo điều kiện cho các đối tượng xấu thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm