Khám bệnh theo BHYT nhưng bệnh viện không có thuốc

Tuy nhiên, BV không có các loại thuốc mà bác sĩ kê nên ba tôi phải bỏ tiền ra bên ngoài mua.

Cho tôi hỏi, khám bệnh theo BHYT nhưng BV không có thuốc phải mua bên ngoài thì có đúng quy định không?

Bạn đọc Đinh Thanh Tùng

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Các thuốc có trong danh mục thuốc thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT được ban hành tại các thông tư của Bộ Y tế. Theo đó, điều kiện thanh toán đối với các loại thuốc này thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT đã đáp ứng được yêu cầu điều trị, trong đó có thuốc chống virus viêm gan B như Tenofovir.

Các cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm xây dựng danh mục thuốc sử dụng tại đơn vị. Các cơ sở khám chữa bệnh phải bảo đảm cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời, đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh BHYT theo danh mục thuốc đã xây dựng, không để người bệnh phải tự mua.

Vì vậy, việc BV không có thuốc điều trị viêm gan B nên buộc bệnh BHYT phải mua bên ngoài là BV làm chưa đúng quy định.

Người khuyết tật được BHYT thanh toán ra sao?

Anh tôi năm nay 40 tuổi, được cấp thẻ BHYT dành cho người khuyết tật nặng. Anh tôi muốn thay khớp háng thì có được BHYT chi trả không?

Bạn đọc Quang Hiên (TP.HCM)

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Theo quy định tại Luật Người khuyết tật thì anh của ông thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng, được ngân sách nhà nước đóng BHYT và có mức hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh (KCB) trong phạm vi được hưởng BHYT khi đi KCB BHYT đúng quy định.

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 04/2017 của Bộ Y tế thì khớp háng toàn phần hoặc bán phần được quỹ BHYT thanh toán theo số lượng vật tư y tế thực tế sử dụng cho người bệnh. Theo giá mua vào của cơ sở KCB thì giá không cao hơn mức giá tương ứng là 45 triệu đồng/một bộ khớp háng toàn phần hoặc 35 triệu đồng/một bộ khớp háng bán phần.

Như vậy, trường hợp anh của ông đi KCB BHYT đúng quy định, được bác sĩ chỉ định thay khớp háng sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, khớp háng thay thế, thuốc, hóa chất... trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định hiện hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm