Không tự ý đập tài sản trên lối đi chung

Tôi đã gửi đơn lên phường yêu cầu giải quyết và phường buộc bà A. viết giấy cam kết không chiếm dụng sân chung nữa. Ngoài ra, phường còn thống nhất cho hai hộ cùng xây cổng chung, hộ nào ra vào thì phải bấm khóa lại. Để ngăn nước, chuột vào nhà, tôi đã xây thêm một cái gờ bằng bê tông cao 15 cm ngay trước cổng. Tuy nhiên, vừa rồi bà A. tự ý đập phá cái gờ trước cổng. Tôi có thể tố bà A. tội phá hoại tài sản không?

Dương Thanh Sửu, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Luật sư TRẦN HẢI ĐỨC, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Diện tích sân chung của hai nhà được UBND phường giải quyết cho cùng sử dụng, xây cổng chung và cùng có nghĩa vụ giữ gìn tài sản đó. Gia đình bà xây thêm gờ trước cổng nhưng bà A. không đồng ý là đúng. Tuy nhiên, bà A. cũng không nên tự ý đập phá mà phải báo lên UBND phường để được giải quyết.

Về việc quy trách nhiệm, hành vi tự ý đập phá của bà A. có dấu hiệu phạm tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, được quy định tại Điều 143 BLHS 1999 (được sửa đổi bổ sung năm 2009). Với tội này, tài sản bị hủy hoại hoặc hư hỏng có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên. Nếu giá trị tài sản bị thiệt hại dưới 2 triệu đồng nhưng trước đó người thực hiện hành vi hủy hoại đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này, nay lại thực hiện hành vi cùng loại thì mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

VÕ HÀ ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm