Làm cam kết về tổng thu nhập để không chịu thuế ra sao?

Tuy nhiên, tổng thu nhập cả tháng của tôi cũng chỉ được 8-9 triệu đồng. Để không bị trừ 10% thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thì tôi có thể làm cam kết (theo mẫu) được hay không? Có người tư vấn cho tôi là chỉ khi nào làm việc ở duy nhất một nơi thì mới được làm cam kết này nhưng có ý kiến lại cho rằng làm bao nhiêu nơi không quan trọng, quan trọng là tổng thu nhập chưa tới mức chịu thuế thì mình vẫn có quyền làm cam kết này. Vậy đâu là câu trả lời đúng?

Trần Văn Trung (TP Cần Thơ)

Luật gia NGUYỄN THÁI SƠN trả lời: Điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013 (của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013) hướng dẫn cụ thể về khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với một số trường hợp khác đó là các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba tháng có tổng mức trả thu nhập từ 2 triệu đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

Trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỉ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết (theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế) gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân. Căn cứ vào cam kết của người nhận thu nhập, tổ chức trả thu nhập không khấu trừ thuế. Do đó, phần hướng dẫn này được hiểu như sau: Trường hợp cá nhân chỉ có thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỉ lệ 10% nêu trên nhưng ước tính mức tổng thu nhập chịu thuế (sau khi trừ giảm gia cảnh), chưa đến mức phải nộp thuế thu nhập cá nhân thì làm bản cam kết gửi cho đơn vị chi trả.

Còn trường hợp cá nhân có thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng (sau khi đã giảm trừ gia cảnh) thì không làm cam kết và sẽ phải chịu khấu trừ thuế 10%. Cuối năm, nếu tổng hợp thu nhập cả năm dưới mức chịu thuế thì làm thủ tục quyết toán thuế để được hoàn thuế.

 TRÂN CHÍNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm