Làm giả CMND có bị xử lý hình sự?

Tôi ở quê lên TP.HCM sống, do tôi bị mất chứng minh nhân dân (CMND) và chưa có điều kiện về quê làm lại nên tôi đã thuê người làm giả CMND theo đúng số CMND cũ để sử dụng. Xin hỏi việc tôi thuê người làm giả CMND có bị xử lý hình sự hay không?

Bạn đọc Nguyễn Văn Khải (khaivan…@gmail.com)

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Trong trường hợp này, anh Khải đã có hành vi làm giả và sử dụng CMND giả.

Khoản 3 Điều 9 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền 2-4 triệu đồng đối với những hành vi làm giả CMND, sử dụng CMND giả. Đồng thời, CMND giả sẽ bị tịch thu.

Về trách nhiệm hình sự, tùy vào mức độ mà hành vi làm giả CMND có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức quy định theo Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo đó, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến hai năm.

Do đó anh Khải nên ngừng việc sử dụng CMND giả và sớm làm thủ tục xin cấp lại CMND.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm