Lao động nam có được hưởng chế độ thai sản?

Vừa rồi vợ tôi sinh con nhưng vì không tham gia BHXH nên không được hưởng trợ cấp thai sản. Cho tôi hỏi, trong trường hợp tôi đang tham gia BHXH thì có được hưởng chế độ thai sản không và thủ tục để nhận trợ cấp thai sản như thế nào?

Đình Long (Quận 10, TP.HCM)

BHXH TP.HCM trả lời: Đối với trường hợp của bạn, nếu vợ không tham gia BHXH thì không được hưởng trợ cấp thai sản. Do bạn có tham gia BHXH nên được hưởng chế độ thai sản như sau: Năm ngày làm việc với sinh thường một con; bảy ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi; 10 ngày làm việc với trường hợp sinh đôi, từ sinh ba thì thêm mỗi con được nghỉ thêm ba ngày làm việc, tối đa không quá 14 ngày làm việc. Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian hưởng chế độ không tính ngày lễ, Tết, nghỉ hằng tuần. Lưu ý, người lao động nghỉ hưởng chế độ trong vòng 30 ngày kể từ ngày vợ sinh con.

Về thủ tục hưởng chế độ thai sản thì lao động nam nộp bản sao giấy khai sinh của con cho đơn vị sử dụng lao động nơi đang tham gia BHXH và cung cấp số CMND của vợ để đơn vị lập thủ tục thanh toán.

Mức hưởng trợ cấp một lần khi vợ sinh con bằng hai lần lương cơ sở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm