Lao động Việt Nam có được làm nghề massage ở nước ngoài?

Thông qua công ty dịch vụ việc làm nước ngoài, tôi được giới thiệu công việc nhân viên massage vật lý trị liệu tại một bệnh việnĐông y ở Đài Loan, có ký kết hợp đồng lao động. Tuy nhiên, tôi nghe nói Nhà nước đã cấm người Việt làm nghề massage tại nước ngoài. Xin hỏi, quy định cụ thể như thế nào?

Bạn ĐỖ THỊ TÂM (TP.HCM)

Luật sư Lại Thị Thanh HươngĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Nghị định 38/2020, có hiệu lực từ ngày 20-5-2020, cấm các công ty dịch vụ việc làm đưa lao động là người Việt Nam vào làm công việc massage tại các nhà hàng, khách sạn hoặc các trung tâm giải trí ở nước ngoài.

Theo các thông tin chị Tâm cung cấp, chị được công ty giới thiệu công việc nhân viên massage vật lý trị liệu tại bệnh viện Đông y. Đây là công việc không trái với quy định tại Nghị định 38/2020.

Do đó, chị không bị cấm làm công việc massage tại nước ngoài khi nơi làm việc không là khách sạn, nhà hàng, trung tâm giải trí.

Tuy nhiên, chị Tâm nên yêu cầu công ty dịch vụ việc làm nước ngoài cung cấp cho chị các thông tin về giấy phép hoạt động của công ty, nội dung công việc, các thông tin về cơ sở làm việc tại nước ngoài trước khi chị ký kết hợp đồng để đảm bảo quyền lợi.

Nghị định 38/2020 cũng cấm đưa lao động Việt ra nước ngoài làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm như công việc phải tiếp xúc thường xuyên với chất nổ, chất độc hại trong luyện quặng kim loại màu; công việc tiếp xúc với nguồn phóng xạ hở, các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ, diệt chuột, sát trùng, chống mối mọt có độc tính mạnh...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm