Mất giấy phép lái xe, có phải thi lại?

Vậy cho hỏi, trong trường hợp của tôi có phải thi lại bằng lái không? 

Bạn đọc Lê Anh (TP.HCM)

Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định pháp luật hiện hành, chưa có văn bản nào quy định mất GPLX hai lần trở lên thì phải thi lại.

Việc cấp lại GPLX được quy định trong Điều 36 Thông tư 12/2017: “Người có GPLX bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới ba tháng được xét cấp lại GPLX” (không quy định bị mất lần một hay lần hai).

Trường hợp người bị mất GPLX hoặc quá thời hạn sử dụng từ ba tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, Thông tư 12 quy định phải dự sát hạch lại sau hai tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ.

Nếu GPLX quá hạn sử dụng từ ba tháng đến dưới một năm phải dự sát hạch lại lý thuyết; quá hạn sử dụng từ một năm trở lên phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Như vậy, trường hợp của bạn không thuộc trường hợp GPLX bị quá thời hạn sử dụng. Do đó, bạn chỉ cần nộp hồ sơ xin cấp lại tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ tại Sở GTVT nơi cấp GPLX.

Hồ sơ xin cấp lại bao gồm: Đơn đề nghị cấp lại (theo mẫu), hồ sơ gốc phù hợp với GPLX, giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định (trừ trường hợp cấp lại GPLX không thời hạn các hạng A1, A2, A3), bản sao hợp lệ CMND hoặc căn cước công dân.

Về quy định mất bằng lái xe lần hai trở lên phải thi lại thì đây chỉ là quy định đã từng có trong dự thảo sửa đổi Thông tư 12 mà trước đó Bộ GTVT đã cho lấy ý kiến, tuy nhiên dự thảo này chưa được thông qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm