Một năm tự ý nghỉ việc bao nhiêu ngày thì bị sa thải?

Do tôi gặp rất nhiều sự cố đột ngột nên từ tết tới giờ tôi đã tự nghỉ việc mà không xin phép tổng cộng là 17 ngày. Chị quản lý nhân sự trong công ty có nhắc nhở tôi là nếu tôi nghỉ thêm 3 ngày (không xin phép) nữa là tôi sẽ bị công ty sa thải. Tôi đang lo lắng điều chị ấy nói có đúng không?

Hà Lan (lanpreset1122@gmail.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Trưởng Văn phòng luật sư Lê Đăng Liệu (TP.HCM), trả lời: Theo khoản Điều 126 Bộ luật Lao động thì người sử dụng lao động chỉ được áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải đối với người dụng lao động trong những trường hợp người lao động tự ý bỏ việc năm ngày cộng dồn trong một tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong một năm mà không có lý do chính đáng.

Lưu ý với bạn những trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Như vậy, khi bạn tự ý bỏ việc 17 ngày trong một năm thì theo luật công ty chưa sa thải bạn nhưng nếu bạn nghỉ không phép cộng dồn 20 ngày trong năm thì bấy giờ công ty có quyền kỷ luật bằng hình thức sa thải (trừ khi bạn chứng minh được mình có lý do chính đáng như trên). Bạn nên lưu ý tuân thủ đúng pháp luật và nội quy lao động của công ty để đảm bảo quyền lợi cho mình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm