Mượn hồ sơ người khác để đi làm, bảo hiểm có chi trả?

ôi làm công nhân tại đây được một tháng thì xin nghỉ, về quê làm công an viên. Đồng thời, em trai ruột của tôi xin vô làm công nhân chăn nuôi heo thay thế vị trí của tôi và vẫn lấy tên của tôi do trưởng trại heo cho phép và khỏi đổi tên hay nộp hồ sơ xin việc mới thêm rắc rối.

Đến tháng 8-2016 thì em tôi xin nghỉ việc, còn tôi vẫn làm công an viên đến tháng 6-2016.

Lúc em trai của tôi xin nghỉ việc thì được công ty trả sổ bảo hiểm mang tên của tôi. Khi đem nộp thanh toán xin hưởng một lần tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) thì phát hiện tên của tôi cùng lúc có hai sổ bảo hiểm và hướng dẫn hai anh em tôi lên BHXH tỉnh Đồng Nai xin tách sổ.

Ngày 26-9-2019, chúng tôi có đến BHXH tỉnh Đồng Nai làm thủ tục để xin tách sổ và được hưởng thanh toán một lần nhưng BHXH tỉnh Đồng Nai trả lời rằng chúng tôi vi phạm pháp luật, hơn nữa từ năm 2015 về trước mới giải quyết tách sổ được, còn sau năm 2015 không giải quyết.

Nay tôi xin hỏi, theo quy định hiện hành thì chúng tôi có xin tách sổ hay xin thanh toán và hưởng một lần được không? Có cách nào khác để được hưởng không? Vì chúng tôi là những người công nhân làm thuê không biết nhiều về pháp luật, đặc biệt là Luật BHXH, đối với chúng tôi hơn một năm tham gia bảo hiểm cũng là một vấn đề lớn về tài chính.

Bạn đọc LTB (Sóc Trăng)

BHXH TP.HCM trả lời:

Việc em trai bạn mượn hồ sơ của bạn để đi làm là có hành vi vi phạm “gian lận, giả mạo hồ sơ trong việc thực hiện BHXH, bảo hiểm thất nghiệp” được quy định tại khoản 4 Điều 17 Luật BHXH. Tại khoản 2 Điều 122 luật này cũng quy định “cá nhân có hành vi vi phạm quy định của luật này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Vì vậy, để có đủ căn cứ xác định mức độ vi phạm và hướng xử lý trường hợp hồ sơ của nói trên, sau khi có kết luận của Sở LĐ-TB&XH thì cơ quan BHXH sẽ hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động và người lao động làm thủ tục cấp lại sổ BHXH. Việc hướng dẫn này được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14-4-2017 của tổng giám đốc BHXH Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.