Ném mắm tôm vào nhà con nợ bị phạt thế nào?

Chồng tôi có mượn 50 triệu đồng của một người chuyên cho vay để làm ăn nhưng làm ăn thất bại nên không còn tiền trả nợ. Vừa rồi, chủ nợ cho người đến dọa nạt, ném chất thải, mắm tôm vào nhà tôi nhằm gây áp lực vợ chồng tôi phải trả nợ. Xin hỏi, hành vi tạt chất thải vào nhà người khác có bị xử phạt không?

Thu An, huyện Bến Lức, Long An

Luật sư Lê Đăng Liệu, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời hành vi ném chất thải, chất bẩn vào nhà người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Theo Điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính quy định người có hành vi "đổ, ném chất thải, chất bẩn hoặc các chất khác làm hoen bẩn nhà ở, cơ quan, trụ sở làm việc, nơi sản xuất, kinh doanh của người khác sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nếu hành vi tạt mắm tôm hoặc chất thải nếu xét thấy đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự về tội gây rối trật tự công cộng.

Cụ thể, người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Mặt khác, nếu hành vi tạt mắm tôm diễn ra nhiều lần, gây hậu quả là làm hư hỏng đến tài sản, không thể sử dụng được thì tùy theo mức độ thiệt hại mà xét xử phạt vi phạm hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi này. Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 2 triệu đến 5 triệu đồng đối với hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác.

Hành vi này gây ra tổn hại, hư hỏng đối với tài sản thì người thực hiện hành vi còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Cụ thể, tại Điều 178 Bộ luật Hình sự thì tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản quy định: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 6 tháng.

Như vậy, việc ném, tạt mắm tôm hay các chất bẩn vào nhà người khác là hành vi vi phạm pháp luật, nhẹ thì có thể bị phạt hành chính còn nếu kéo dài và gây hậu quả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh gây rối trật tự công cộng hoặc tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm