Nghỉ bệnh bao nhiêu ngày thì được hưởng chế độ ốm đau?

Sau khi xuất viện, người này được bác sĩ chỉ định để nghỉ dưỡng bệnh đến 65 ngày. Trong thời gian bệnh viện cho nghỉ, tôi đã làm thủ tục nghỉ ốm không lương cho người lao động. Vậy trong hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau thì tôi phải ghi số ngày được hưởng trợ cấp là bao nhiêu ngày để đảm bảo quyền lợi cho người lao động?

Bạn đọc có địa chỉ email nguyenthanhhuong…@gmail.com

Đại diện BHXH TP.HCM trả lời: Nếu người lao động nghỉ ốm theo chỉ định của bác sĩ mà có tên bệnh theo danh mục ốm bệnh dài ngày của Thông tư 46/2016/TT-BYT thì đề nghị giải quyết chế độ ốm bệnh dài ngày.

Mức hưởng chế độ ốm đau được tính theo tháng, bằng 75% tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ ốm. Mức hưởng trợ cấp một ngày bằng mức trợ cấp theo tháng/24 ngày.

Đối với trường hợp mắc bệnh dài ngày trong danh mục bệnh cần chữa bệnh dài ngày thì được nghỉ tối đa 180 ngày trong một năm tính cả ngày nghỉ hằng tuần, ngày nghỉ lễ, Tết. Nếu người lao động vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ với mức thấp hơn, tối đa bằng thời gian đóng BHXH. Tức nếu thời gian tham gia BHXH dưới 15 năm thì hưởng 50%, từ 15 năm đến dưới 30 năm mức hưởng sẽ là 55%, từ 30 năm trở lên hưởng 65%.

Ngoài ra, nếu người lao động nghỉ ốm theo chỉ định của bác sĩ mà căn bệnh không có tên bệnh trong danh mục ốm bệnh dài ngày của Thông tư 46/2016/TT-BYT thì đề nghị giải quyết chế độ ốm bệnh thông thường ngắn ngày. Tổng số ngày thanh toán chế độ ốm ngắn ngày (trừ ngày nghỉ hằng tuần) theo quy định căn cứ thời gian tham gia BHXH (30 ngày/năm nếu đóng BHXH dưới 15 năm; 40 ngày/năm nếu đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm...).

Có được nghỉ việc đưa con đi chích ngừa

Tôi đang làm cho một công ty nước ngoài nên việc xin phép nghỉ cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, hằng tháng tôi phải nghỉ việc để đưa bé đi chích ngừa, mỗi lần chích thì bé bị sốt khoảng 2-3 ngày mới khỏi. Cho tôi hỏi trường hợp phụ huynh nghỉ việc một ngày để đưa con đi chích ngừa thì có được hưởng BHXH không?

Trần Thanh Hường, quận 2, TP.HCM

Đại diện BHXH TP.HCM trả lời: Trường hợp cha hoặc mẹ đưa con đi chích ngừa thì căn cứ vào tình trạng sức khỏe của bé nếu phải nghỉ việc để chăm sóc con thì nơi khám chữa bệnh (nơi chích ngừa cho bé) cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH. Nếu có giấy của nơi chích ngừa thì cha hoặc mẹ của bé được nghỉ hưởng BHXH theo chế độ con ốm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm