Người cách ly trong mùa dịch được hưởng những chế độ gì?

Những ngày gần đây, tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam nóng trở lại và diễn biến rất phức tạp. Số ca phải cách ly để theo dõi tiếp tục tăng lên, cho tôi hỏi theo quy định pháp luật thì những trường hợp cách ly như thế được hưởng những chế độ gì?

Bạn đọc Đại Trần (TP.HCM)

Luật sư Lê Văn Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm thì người mắc bệnh dịch, người bị nghi ngờ mắc bệnh dịch, người mang mầm bệnh dịch, người tiếp xúc với tác nhân gây bệnh dịch thuộc nhóm A phải được cách ly.

Hình thức cách ly bao gồm cách ly tại nhà, tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc tại các cơ sở, địa điểm khác.

Cách ly y tế tại nhà áp dụng đối với người đang lưu trú tại vùng có bệnh dịch, người xuất phát hoặc đi qua vùng có bệnh dịch thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B; người tiếp xúc với người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B.

Cách ly tại cơ sở y tế áp dụng đối với các trường hợp đang khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế và người mắc dịch bệnh thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B; người đang cách ly tại nhà nhưng có dấu hiệu tiến triển thành mắc bệnh truyền nhiễm.

Bên cạnh đó, tại Điều 2 Thông tư 32/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định những người đang áp dụng biện pháp cách ly tại cơ sở y tế và tại các địa điểm khác được hưởng các chế độ sau:

- Được miễn chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định hiện hành về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở y tế công lập do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

- Được cấp không thu tiền: Nước uống, khăn mặt, khẩu trang, nước dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng tắm gội và các vật dụng thiết yếu khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế.

- Được miễn chi phí di chuyển từ nhà đến cơ sở cách ly y tế hoặc từ cơ sở cách ly này đến cơ sở khác…

Ngoài ra, trường hợp người bị cách ly y tế là người thuộc hộ nghèo theo quy định thì được hỗ trợ tiền ăn theo mức 40.000 đồng/ngày trong thời gian cách ly y tế. Với những trường hợp khác, chi phí tiền ăn do người đang áp dụng biện pháp cách ly y tế tự chi trả.

Quy định của pháp luật là vậy, tuy nhiên từ đầu mùa dịch COVID-19 đến nay, bên cạnh việc cho người cách ly được hưởng các chế độ nêu trên thì các địa phương đều chi trả tiền ăn đối với người bị cách ly. Đây là một nỗ lực rất lớn của Nhà nước nhằm chung sức đẩy lùi dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm