Nhập hộ khẩu, chứng minh giấy tờ nhà hợp pháp?

Dì tôi thuộc diện hộ nghèo nên được chính quyền địa phương tặng cho nhà tình thương ở được bốn năm. Nhà này hiện nay vẫn chưa được cấp giấy hồng thì có được gọi là nhà hợp pháp để làm thủ tục nhập hộ khẩu được hay không?

Pham thi le phuong (ptlephuonghtn@yahoo.com.vn)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Công Ly Tao, trả lời: Căn cứ khoản 1 Điều 12 Luật Cư trú 2006 thì chỗ ở hợp pháp là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú.

Về giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp để làm thủ tục đăng ký thường trú như bạn hỏi được quy định cụ thể tại Điều 6 Nghị định 31 ngày 18-4-2014 của Chính phủ gồm có một trong các loại giấy tờ, tài liệu như sau:

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ;

- Giấy tờ về quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai (đã có nhà ở trên đất đó);

- Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng (đối với trường hợp phải cấp giấy phép);

- Hợp đồng mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc giấy tờ về hóa giá thanh lý nhà ở thuộc sở hữu nhà nước;

- Hợp đồng mua nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán;

- Giấy tờ về giao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, cấp nhà ở, đất ở cho cá nhân, hộ gia đình di dân theo kế hoạch của Nhà nước hoặc các đối tượng khác…

Như vậy, khi làm thủ tục đăng ký thường trú thì dì của bạn có thể dùng giấy giao nhận nhà tình thương do chính quyền địa phương cấp để chứng minh về chỗ ở hợp pháp của mình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm