Những loại xe nào được chạy trên đường cao tốc?

Xin hỏi, những phương tiện cơ giới nào được phép đi trên đường cao tốc? Tốc độ cho phép các xe lưu thông trên đường cao tốc là bao nhiêu? Nếu người lái xe vượt quá tốc độ quy định trên đường cao tốc thì có bị xử phạt thế nào?

Bạn đọc Đỗ Thị Dung (dungdo…@gmail.com)

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo khoản 4 Điều 26 Luật Giao thông vận tải 2008, người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Như vậy, ngoại trừ các phương tiện được liệt kê tại quy định trên, thì các phương tiện cơ giới đường bộ khác được phép lưu thông vào đường cao tốc.

Khoản 1 Điều 9 Thông tư 31/2019 quy định, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng được phép lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ tối đa không vượt quá 120 km/giờ.

Căn cứ vào điểm a khoản 3; điểm đ khoản 6; điểm a khoản 7; điểm đ khoản 8 thuộc Điều 5 Nghị định 46/2016, cá nhân điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô chạy quá tốc độ cho phép sẽ bị xử phạt như sau:

- Phạt tiền từ 600.000-800.000 đồng khi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/giờ đến dưới 10 km/giờ;

- Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng khi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 km/giờ;

- Khi điều khiển xe chạy quá tốc độ tối đa cho phép từ 20-35 km/giờ thì bị phạt tiền từ 5-6 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng;

- Khi điều khiển xe chạy quá tốc độ tối đa cho phép trên 35 km/giờ thì bị phạt tiền từ 7-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.