Những trường hợp chủ bị phạt khi cho mượn xe

Hai ngày trước, tôi đưa xe máy hiệu Dream cho con để đi học. Con tôi năm nay 15 tuổi, trên đường đi, con tôi bị CSGT xử phạt vì điều khiển xe khi không đủ độ tuổi. Tuy nhiên, ngoài phạt hành vi sai của con tôi, CSGT cũng ra quyết định xử phạt tôi vì lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Xin hỏi, quyết định xử phạt đối với tôi có đúng?

Bạn đọc Nguyễn Thị Thu Hoài (thuhoai…@gmail.com)

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo điểm đ khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân là chủ mô tô, xe máy giao xe hoặc để người không đủ điều kiện về độ tuổi, sức khỏe, không có giấy phép lái xé, giấy phép lái xe hết hạn hoặc đang bị tước giấy phép lái xe.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3

Người đủ 18 tuổi trở lên được lái mô tô hai bánh, mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự.

Con trai chị Thu chỉ 15 tuổi nhưng lại thường xuyên điều khiển xe Dream, loại xe có dung tích xi-lanh trên 50 cm3. Đo đó, con chị đã vi phạm điều khiển độ tuổi để điều khiển phương tiện giao thông.

Riêng, với chị là người trực tiếp giao xe cho con sử dụng khi con chị chưa đủ tuổi điều khiển. Do đó, chị vẫn bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019 nêu trên.

Bên cạnh có, chủ xe máy còn bị xử phạt khi giao xe cho người khác điều khiển trong các trường hợp:

- Đưa phương tiện không có giấy đăng ký xe tham gia giao thông hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng; đưa phương tiện có giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời tham gia giao thông quá thời hạn, tuyến đường, phạm vi cho phép.

- Đưa phương tiện có giấy đăng ký xe nhưng không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa tham gia giao thông; đưa phương tiện có giấy đăng ký xe nhưng không đúng với số khung số máy của xe tham gia giao thông.

- Đưa phương tiện không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số) tham gia giao thông hoặc gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe, biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp tham gia giao thông.

CSGT được kiểm tra cốp xe khi nào?
CSGT được kiểm tra cốp xe khi nào?
(PLO)- CSGT có quyền khám cốp xe, phương tiện vận tải khi có căn cứ để cho rằng nếu không khám ngay thì tang vật vi phạm hành chính sẽ bị tẩu tán, tiêu hủy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.